สังคม

ศิริราช พัฒนาเอไอ “น้องติ๊กต็อก” แชทบอทแก้ปัญหาติดเกม ที่แรกของโลก!!

โดย pattraporn_a

19 มิ.ย. 2565

97 views

ช่วงโควิดระบาด 2 ปี ทำเด็กไทยติดเกมเพิ่มขึ้นกว่า 14 เปอร์เซน คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พัฒนาระบบเอไอ ให้คำปรึกษาแก้ปัญหาเด็กติดเกม เป็นที่แรกของโลก


ในช่วงกว่า 2 ปี ที่โควิด-19 ระบาด ทำให้เด็กและเยาวชนหลายคนจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ จึงส่งผลต่อพฤติกรรมการติดโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ จนนำไปสู่ปัญหาการติดเกม เพิ่มขึ้นถึงกว่า 14% ทีมงานภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จึงได้พัฒนาแชทบอทให้คำปรึกษาปัญหาการติดเกมขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้ เอไอ ให้คำแนะนำในด้านนี้ 


เมนูมากมายปรากฎขึ้นทันที ที่ผู้ใช้งานกดเพิ่มเพื่อนกับน้องติ๊กต็อก แชทบอทแก้ปัญหาการติดเกม ของทีมงานภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พัฒนาขึ้นเพื่อให้ทุกคนเข้ารับการปรึกษาปัญหาการติดเกม โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้เลือกรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของลูกหลาน หลังจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบอัตราการเพิ่มขึ้นของเด็กติดเกมกว่า 14%


การใช้งานทำได้ง่าย เพียงเลือกหัวข้อ หรือพิมพ์ข้อความ เช่น วิธีดูแลลูกในการเรียนออนไลน์ หรือเลือกทำแบบทดสอบเพื่อประเมินตัวเองและลูก ซึ่งแชทบอทก็จะมีระบบโต้ตอบแบบเอไอในเบื้องต้น สามารถพูดคุยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันก็สามารถติดต่อปรึกษาปัญหากับจิตแพทย์ได้ ในช่วง 10.00-22.00 น. ของทุกวันอีกด้วย


เวทีเสวนา healthy gamer talk เกมสมดุลชีวิตสมดุล ได้แนะนำถึงการทำความเข้าใจเกมและผู้เล่น โดยเน้นที่การแบ่งเวลา และการสร้างข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งสิ่งสำคัญคือความสัมพันธ์และการสื่อสารระหว่างพ่อแม่และลูก


ผู้สนใจรับคำปรึกษาปัญหาการติดเกม สามารถรับคำแนะนำได้ที่ไลน์ @healthygamer จากนั้นก็เลือกพิมพ์ถามหรือเลือกหัวข้อได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งระบบจะเก็บข้อมูลเพื่อพัฒาระบบเอไอให้ครอบคลุมปัญหาเรื่องการติดเกมให้มากขึ้น สู่แชทบอทน้องติ๊กต่อกรุ่นต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News