สังคม

เปิดโปงกลุ่มนายทุน ลอบถมอ่างเก็บน้ำที่สุพรรณฯ อ้างเป็นที่ดินงอกแล้วครอบครอง

โดย pattraporn_a

19 มิ.ย. 2565

1.8K views

เปิดหลักฐานนายทุน ลักลอบขุดดินจากภูเขา ไปถมอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ที่ด่านช้าง สุพรรณบุรี เพื่อสร้างที่ดินงอก แล้วครอบครอง ทั้งที่เป็นที่อ่างเก็บน้ำ


ทีมข่าวของเราได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน จนนำมาซึ่งการลงพื้นที่ จนพบว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบขุดดินจากภูเขา นำไปถมอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ขบวนการนี้เป็นนายทุนจากต่างพื้นที่ เข้าไปกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านโดยให้ราคาสูงเพื่อจูงใจ แม้ที่ดินเหล่านี้จะไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง เพราะชาวบ้านขอใช้ประโยชน์และอยู่อาศัย จากกรมป่าไม้ แต่ราคาที่นายทุนขอซื้อต่อ กลับสูงถึงไร่ละ 1 ล้าน ถึง 3 ล้านบาท นั่นเป็นเพราะเมื่อได้ที่ไปแล้ว ก็จะลักลอบขุดดินจากภูเขามาถมลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่ออกไปเรื่อย ๆ และอ้างว่าเป็นพื้นที่ในเขตครอบครองของตนเอง


ภาพวิดีโอถูกส่งมาร้องเรียนกับทีมข่าวสามมิติ ระบุว่า รถแบคโฮที่เห็นกำลังลักลอบถมดินลงในอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พฤติกรรมของนายทุนธุรกิจท่องเที่ยว ที่ต้องการขยายพื้นที่รุกล้ำลงไปในอ่างเก็บน้ำ เพราะที่นี่กำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ส่วนดินที่นำมาถมก็ถูกขุดมาจากเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าองค์พระ ป่าเขาพุระกำและป่าเขาห้วยพลู


ข่าวสามมิติลงพื้นที่เริ่มสำรวจตั้งแต่แนวสันเขื่อน พบคันดินหลายจุดที่มีลักษณะแตกต่างจากพื้นที่ธรรมชาติ เหมือนคันดินที่ถูกถมขึ้นมาใหม่ เมื่อขับลึกเข้าไปไม่ไกลนักก็พบรถแบคโฮ กำลังตักดินปรับพื้นที่ลักษณะเป็นเนินสลับสูงต่ำ กินพื้นที่ลงไปในอ่างเก็บน้ำตรงกับข้อมูลที่ถูกร้องเรียน ข้ามไปอีกฝั่งก็พบการปรับพื้นที่ลักษณะเดียวกัน แต่จุดนี้เห็นชัดเจนว่าดินที่นำมาถมถูกขุดมาจากภูเขาอีกฝั่งของถนน ที่อยู่ห่างกันไม่กี่สิบเมตร รอบอ่างเก็บน้ำพบอีกหลายจุดมีลักษณะเหมือนกัน คือขุดดินมาถมเพื่อเพิ่มแนวเขตจากพื้นที่เดิม เตรียมเปิดเป็นลานกางเต็นท์ บางจุดก็เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว


เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมป่าไม้ พบว่าจุดนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จึงเกิดคำถามว่าการขุดดินจากภูเขามาถมลงอ่างเก็บน้ำ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่


ข่าวสามมิติพยายามค้นหาความจริงต่อ จนพบกับแหล่งข่าวที่ขอให้ข้อมูลแบบไม่เปิดเผยตัวตน เขาบอกว่าที่ดินรอบอ่างเก็บน้ำนั้น เดิมทีกรมป่าไม้ให้สิทธิ์ชาวบ้านเดิมในพื้นที่ใช้ประโยชน์และอยู่อาศัย ต่อมากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวจึงมีทั้งนายทุนจากต่างถิ่น ข้าราชการ และผู้นำชุมชน มากว้านซื้อที่จากชาวบ้าน และถมดินขยายแนวเขตให้กว้างขึ้น ปัจจุบันเหลือชาวบ้านเดิมใช้ที่ดินทำกิน และอยู่อาศัยไม่ถึง 10 ราย ที่เหลือถูกขายเปลี่ยนมือไปอยู่ในครอบครองของนายทุนหมดแล้ว มีหลักฐานเป็นสัญญาซื้อขายเพียงแผ่นเดียว


ภาพถ่ายมุมสูงและแผนที่ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนมากขึ้น เช่นจุดหนึ่งในแผนที่ดาวเทียมปี 2562 ยังเห็นเป็นอ่างเก็บน้ำ แต่ปัจจุบันถูกถมดินปรับพื้นที่แล้ว จุดที่สองปี 62 ยังเห็นพื้นดินไม่มากนัก ปัจจุบันเป็นที่ดินเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10 ไร่ บางจุดถูกจับจองถมคันดินกั้นน้ำสร้างแนวเขตขึ้นมาใหม่


มีข้อมูลเชิงลึกระบุว่า แม้รอบอ่างเก็บน้ำลำตะเพินจะมีการบุกรุกหลายจุด แต่ที่ทำอย่างเปิดเผยมี 3 จุดใหญ่ จุดแรกเป็นของข้าราชการผู้นำชุมชนในพื้นที่ เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2562 เคยถูกจับเสียค่าปรับแล้วก็ยังบุกรุกต่อ จุดที่สองเป็นของนายตำรวจชื่อย่อ ส. จุดที่สามเป็นของนายแพทย์ชื่อย่อ ด. อยู่ในข้อพิพาทเพราะถูกร้องเรียนเรื่องถมดิน ทั้ง 3 จุดมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในขั้นตอนการถมดินด้วย


ข่าวสามมิติทดลองติดต่อขอซื้อที่ดินติดอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ที่ประกาศขายในอินเตอร์เน็ต ผู้ขายบอกว่าเป็นที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่สามารถทำบันทึกถ้อยคำโอนสิทธิ์ผู้ครอบครองให้กรมป่าไม้ได้ เอกสารฉบับนี้จึงอาจเป็นกุญแจสำคัญ เพื่อหาคำตอบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนสิทธิ์ครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติจริง และเจ้าหน้าที่ของรัฐก็รับรู้มาตลอด

คุณอาจสนใจ

Related News