สังคม

59 โรฮิงญาถูกปล่อยเกาะ ไม่พบเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เตรียมช่วยส่งไปประเทศที่ 3

โดย pattraporn_a

18 มิ.ย. 2565

51 views

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำผู้แทน UNHCR และ ฮิวแมน ไรท์ วอชท์ ติดตามการช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่ถูกปล่อยทิ้งเกาะ จ.สตูล ยืนยันยังไม่พบเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ แต่จะหาทางช่วยส่งไปประเทศที่ 3 ตามที่ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ต้องการ


ความคืบหน้ากรณีพบชาวโรฮิงญา ถูกทิ้งปล่อยเกาะที่จังหวัดสตูล เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ยังอยู่ในกระบวนการคัดแยกเหยื่อ ซึ่งวันนี้ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำผู้แทน UNHCR และ Human Rights Watch ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม และการตรวจสอบสถานะทั้ง 59 คน หลังพบ 26 คนมีบัตรผู้ลี้ภัย จึงต้องหาช่องทางในการส่งทั้งหมดไปยังประเทศที่ 3 โดยเบื้องต้นยังไม่พบว่าตกเป็นเหยื่อการค้านมุษย์


พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดสตูล พร้อมกับ Miss Nivene Albert รองผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ UNHCR ประจำประเทศไทย และ Mr.Phil Robertson รองผู้อำนวยการ Human Rights Watch ประจำภาคพื้นเอเซีย และผู้แทน UNDP เพื่อติดตามการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ต่อชาวโรฮิงญา ที่ถูกทิ้งปล่อยเกาะกลางทะเล จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา และถูกนำตัวมาที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว กองร้อย ตชด.436 ซึ่งพบว่าทั้งหมดสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น


นอกจากนี้ได้หารือกับผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อหารือถึงการส่งชาวโรฮิงญา ไปยังประเทศที่ 3 เพราะพบว่ามี 26 คน ที่ถือบัตรผู้ลี้ภัย ทาง UNHCR จะดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนที่เหลือต้องส่งต่อไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และต้องส่งไปกักตัวที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา และพังงา ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะนำส่งพัฒนาสังคมจังหวัดเพื่อให้การดูแลต่อไป


และจากการสอบถามคนเหล่านี้ไม่ต้องการอยู่ประเทศไทย แต่ตามกระบวนการต้องทำการคัดแยกเหยื่อ แต่ยังไม่พบเหยื่อการค้ามนุษย์ ส่วนการสอบปากคำพยานเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดในการนำพาชาวโรฮิงญาเข้ามาอย่างผิดกฏหมาย และมีการจ่ายค่านายหน้าคนละ 5 พันริงกิต หรือประมาณ 4 หมื่นบาทไทย จากการตรวจสอบหลักฐานที่มีการไล่เส้นทางการเงินและการติดต่อทางโทรศัพท์ พบว่ามีนายหน้า เป็นชาวมาเลเซีย 5 คน ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับและนำหมายแดง เดินทางไปพบกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย ดำเนินการจับกุม ต่อไป


โดยในวันอังคารที่ 21 มิถุนายน นี้จะนำทั้งหมดไปแยกกักตัว ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา และพังงา ซึ่งมีการจัดเตรียมสถานที่รองรับตามขั้นตอนของกฏหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News