สังคม

'บางกอก ไพรด์ เรนโบว์โทเปีย' ขับเคลื่อนสังคมความหลากหลาย สู่ความเท่าเทียม

โดย panwilai_c

17 มิ.ย. 2565

94 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามและสนับสนุนการสร้างความเท่าเทียมทางความหลากหลายทางเพศ เนื่องในเดือนไพร์ด โดยวันนี้ (17 มิ.ย. 65) ก็มีอีก 1 กิจกรรมดีๆ กับ งานบางกอก ไพรด์ เรนโบว์โทเปีย จัดขึ้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ภายในงานมีทั้งวงเสวนา กิจกรรมดนตรี ศิลปะ หนังสือ และองค์ความรู้ เพื่อสะท้อนความหลากหลายทางเพศและร่างกาย เพื่อรณรงค์ให้ภาคสังคมตระหนักรู้ถึงการขับเคลื่อนสู่แนวทางปฏิบัติจริงในสังคมไทย



เวทีเสวนา พูด ให้ เท่าเทียม ว่าด้วยเรื่องเพศและความเสมอภาค กลายเป็นหัวข้อหลักของงาน bangkok pride rainbow topia ที่หยิบยกเรื่องราวของความหลากหลายทางเพศและร่างกายมาพูดคุยถึงความเป็นจริง



เริ่มตั้งแต่การสร้างเมืองให้เป็นของทุกคนผ่านประสบการณ์ของวิทยากร ที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศและร่างกาย อย่างบุญรอด อารีวงษ์ และ บุญธิดา ชินวงษ์ ซึ่งสะท้อนปัญหาความไม่เท่าเทียมทั้งจากงานนโยบาย งานผังเมือง และสถานที่ทำงาน จนส่งผลให้ความปกติของพวกเขากลายเป็นเรื่องไม่ปกติ จากการปฏิบัติของสังคม



ขณะเดียวกันเราก็ได้รับฟังตัวอย่างเมืองเพื่อประชาชนจากเอกอัครทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ถึงเมืองที่ทุกสถานที่ออกแบบมาเพื่อการรองรับทุกความหลากหลาย ซึ่งเกิดขึ้นจริงแล้วในปัจจุบัน เช่น ทางลาดสำหรับรถเข็น



เช่นเดียวกับด้านการศึกษาที่ถูกวิพากษ์อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักวิชาการต่างมองถึงแบบเรียนไทยที่มีข้อความ ระบุถึงพฤติกรรมการเบี่ยงเบนทางเพศว่าเป็นปัญหา ทั้งที่เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แสดงให้เห็นถึงความเกลียดชังต่อเพศ ส่งผลกระทบต่อเยาวชนที่มีเพศหลากหลาย ดังนั้นในอนาคตจึงควรมีเครือข่ายคนสอนเรื่องเพศอย่างจริงจัง เพื่อเป็นตัวแทนร่วมเสนอความเห็นหากเกิดปัญหาทางสังคมขึ้น



เรนโบโทเปีย ได้รวบรวมกิจกรรมส่งเสริมความหลากหลายทางเพศและร่างกาย ทั้งวงเสวนา กิจกรรมดนตรีและศิลปะ ภาพยนตร์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำปรึกษากับผู้ที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ ซึ่งถูกจัดเป็นโซนสีแบบธงไพรด์ เพื่อให้เกิดการเเลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นสู่การขับเคลื่อนสังคมร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น



ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียกกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก bangkok pride rainbow topia โดยงานจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายนนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10 โมงถึง 2 ทุ่ม นอกจากนี้ยังมีโซนกิจกรรมดนตรีที่ ลานสยามแสควร์บล็อคไอจัดควบคู่กันไป

คุณอาจสนใจ

Related News