สังคม

แห้ว! ‘สุนทร’ หนีรอดจนได้ “คดีรุกป่าเขาใหญ่” หมดอายุความชั้น ป.ป.ช. ตำรวจยันไล่ล่าเต็มที่แล้ว

โดย pattraporn_a

13 มิ.ย. 2565

1.1K views

เมื่อเวลา 16.30 น. (13 มิ.ย.) คดีร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ ทับที่ป่าเขาใหญ่ หมดอายุความไปแล้ว นายสุนทร วิลาวัลย์ พ่อรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาคดีแรก ขณะที่คดีรุกป่าบางคดี หวังจะเป็นดาบสอง อัยการสั่งไม่ฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว


ความคืบหน้าหลังจาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐ 10 คน ฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง กรณีร่วมกันออกโฉนดโดยมิชอบ ในพื้นที่ป่าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ในจำนวนนี้ มีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการรวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะ นายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้เป็นบิดา เเละเป็นนายกฯ อบจ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้ถูกออกหมายจับเเละได้หลบหนีไป


ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ยืนยันว่าคดีของนายสุนทร หมดอายุความเเล้วเมื่อ 16.30 น.ที่ผ่านมา ขณะรองโฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่า ถ้าส่งตัวผู้ถูกกล่าวหาฟ้องไม่ทัน ก็ไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับนายสุนทรได้ 


โดย พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ยืนยันว่า ข้อหาของนายสุนทร วิลาวัลย์ จากคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด หมดอายุความไปเเล้วตั้งเเต่ 16.30 น. การสืบสวนพบว่านายสุนทร ไหวตัว-หลบหนี ไปตั้งแต่รู้ว่าถูกออกหมายจับ ในวันที่ 9 มิถุนายน


ขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ชี้เเจงเรื่องนี้ ยืนยันว่าตำรวจ ทำเต็มที่จนวินาทีสุดท้าย พยายามตามประกบตั้งเเต่ก่อนออกหมายจับ เเละได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ปราจีนบุรี ขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด เเต่มีหลายจุดอ้างว่ากล้องเสีย จึงต้องไปขอดูจากชาวบ้าน กระทั่งพบว่านายสุนทร ปิดโทรศัพท์มือถือ-หนีเข้าไปในเมือง ไม่มีใครติดต่อได้


ความผิดตามข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ระบุว่า นายสุนทร ร่วมกับเจ้าพนักงานที่ดิน เเละเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกโฉนดในที่ป่าเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ฝั่งเนินหอม ปราจีนบุรี ในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2545


ผ่านไปเกือบ 20 ปี ไม่มีใครร้องเรียน จนกระทั่งมกราคม 2563 ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯเข้าตรวจตรวจยึด-ดำเนินคดีกับนายสุนทร เเละนางกนกวรรณ ซึ่งมีชื่อเป็นผู้ครอบครองโฉนด จากนั้นเรื่องนี้ได้ส่งมาที่ ป.ป.ช. เเละรับเรื่องไว้เมื่อ 27 มกราคม 2563 กระทั่ง 31 พฤษภาคม 2565 ป.ป.ช.มีมติชี้มูล


หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล ได้ส่งสำนวนมายังสำนักงานอัยการปราบปรามคดีทุจริตภาค 2 ในที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่วันที่ 3 ถึง วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันหยุดราชการ เรื่องจึงถูกส่งมาที่อัยการสูงสุด ในวันที่ 6 มิถุนายน และได้พิจารณาสั่งคดีในวันที่ 7 มิถุนายน พร้อมส่งเรื่องกลับไปยังอัยการปราบปรามทุจริตภาค 2 เพื่อประสานงานกับ ป.ป.ช. นำตัวผู้ถูกกล่าวหามาฟ้องคดีอาญา


9 มิถุนายน ผู้ถูกกล่าว มารายงานตัวกับอัยการ 4 คน , 10 มิถุนายน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นลูกของนายสุนทร มารายงานตัวกับอัยการเพิ่มอีก 1 คน ส่วนนายสุนทร มีพฤติกรรมหลบหนี จึงถูกออกหมายจับ


รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีนี้สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน จากจำนวนทั้งหมด 10 คน ตามหลักการนับการขาดอายุความ ก็จะต้องนับภายในเวลาที่จะสามารถส่งฟ้องต่อศาลได้ทันเวลาทำการ คือไม่เกิน 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ศาลปิดทำการแล้ว เกินจากนั้น เมื่อไม่ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหากฎหมายระบุชัดเจนว่า จะไม่สามารถดำเนินคดีอาญาได้ เพราะศาลจะไม่รับฟ้อง และสั่งจำหน่ายคดี


เเม้คดีร่วมกันออกโฉนดโดยมิชอบตั้งเเต่ปี 2545 จะหมดอายุความ เเต่ก็ยังมีอีกหลายคดีที่ยังเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะข้อหาบุกรุกป่า นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า การดำเนินคดี กับนายสุนทรและนางกนกวรรณ กรมอุทยานได้แจ้งความดำเนินคดี เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 หลังพบการใช้เครื่องจักรเข้าไปปรับพื้นที่ ในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ซึ่งอ้างว่าที่ดินดังกล่าว เป็นเเปลงโฉนดของ นางกนกวรรณและนายสุนทร ซึ่งทั้งสองมีชื่อในบันทึกจับกุมด้วย


คดีนี้ ตำรวจได้ส่งสำนวนฟ้องให้อัยการแล้ว เเต่ต่อมาอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจจึงทำความเห็นแย้งไปที่อัยการสูงสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News