สังคม

ทยอยปล่อยผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อก - สธ.ย้ำ ปชช.เน้นใช้เพื่อสุขภาพ ไม่ใช่ให้มึนเมา

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2565

79 views

หลายคนนับถอยหลังเวลาที่กัญชา พ้นจากบัญชียาเสพติด หลังจากก่อนหน้านี้ กัญชาจัดเป็นพืชเสพติดและอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 ผู้ครอบครอง ใช้และจำหน่ายมีความผิดตามกฎหมาย ก่อนที่จะมีการปรับแก้ไข และ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ครบ 120 วัน ซึ่งตรงกับวันนี้ ซึ่งก็มีผลทำให้ ผู้ต้องหาคดีที่เกี่ยวกับกัญชา ทั้งที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี และผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ ก็ได้รับการปล่อยตัวทันที



ผู้ต้องขังรายนี้ โผเข้าไปสวมกอดภรรยาและลูกน้อยทันทีได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 7 ปี และจำคุกมาแล้ว 7เดือน เขาบอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหน้าลูก เพราะคลอดหลังจากที่เข้าไปอยู่ในเรือนจำแล้ว



เช่นเดียวกับที่เรือนจำอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ ก็มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวกับกัญชาเช่นกัน ยกเว้นผู้ที่ยังต้องรับโทษในคดีอื่นต่อไป



ขณะที่ผู้สื่อข่าวไปสำรวจ ที่ร้านแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ปรากฎว่า มีลูกค้าจำนวนมากไปเข้าแถว รอซื้อดอกกัญชา จนหมดเกลี้ยงในเวลาไม่นาน เพราะเชื่อว่า กัญชา มีสรรพคุณเป็นยา และช่วยให้ผ่อนคลาย หากใช้อย่างถูกวิธี



ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประธานคณะกรรมการสาธารณสุข ได้ลงนามในคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญ จากการกระทำ ให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด พ.ศ. 2565 แล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนนี้



พร้อมทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศและกรุงเทพมหานคร ให้การควบคุม เหตุรำคาญ จากการใช้กัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน โดยไม่ก่อเหตุรำคาญจากกลิ่น หรือควันรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง กรณีการร้องเรียน ให้เจ้าพนักงานออกคำแนะนำ เพื่อให้ผู้ก่อเหตุปรับปรุงแก้ไข และระงับภายในเวลาที่กำหนด



หากผู้ถูกร้องเรียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยอัตราโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาต่อไปคือทำอย่างไร ให้ใช้กัญชาอย่างถูกวิธี เพราะรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขเน้นการใช้กัญชาในด้านทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพ ไม่มีตรงไหนให้ใช้อย่างเสรี หรือใช้เพื่อสันทนาการ เพื่อให้ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เพื่อสูบแล้วมึนเมา เพราะแม้จะมีกฎหมายกัญชาเสรีหรือไม่มีกฎหมาย คนเหล่านี้ก็สูบกัญชาอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาตลอด แต่ข้อดีคือคนทั่วไปที่ใช้อย่างเข้าใจ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ดีได้



นอกจากนี้ ยัง ย้ำว่า ส่วนสารสกัดถ้ามี THC เกิน 0.2% ยัง ถือเป็นยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 และขณะนี้เตรียมให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิต test kit ออกมาใช้ เช่น ถ้านำไปต้มน้ำขายก๋วยเตี๋ยว ก็จะใช้ test kit ไปวัดก่อนและแจ้งให้ลูกค้าว่ามีส่วนผสมกัญชงกัญชา แต่อยู่ภายใต้มาตรการที่ไม่เกิน0.2



สำหรับยอดจากการเปิดให้ลงทะเบียนจดแจ้ง ปลูกกัญชา-กัญชง ผ่านเว็บไซต์และ แอปพลิเคชัน ปลูกกัญ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูล ล่าสุด 15.00 น. ที่ผ่านมา มีผู้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" มากกว่า 9 ล้านครั้ง มีการรับจดแจ้งมากกว่า 1แสน 5 หมื่นราย

คุณอาจสนใจ

Related News