เลือกตั้งและการเมือง

'มิ่งขวัญ' ปัดซบเศรษฐกิจไทย เปิดตัวตั้งพรรคใหม่ 'โอกาสไทย' ท้าชิงนายกฯ

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2565

55 views

มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญในวันนี้ หลังจากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้ลาออกจากการเป็น สส. กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการจับตาว่าจะเข้าสังกัดพรรคการเมืองใด ล่าสุดมีชื่อจะเข้ากับพรรคเศรษฐกิจไทยกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ในที่สุด นายมิ่งขวัญ ออกมาประกาศตั้งพรรคโอกาสไทย ขอมุ่งมั่นเป็นพรรคที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องให้ประชาชน ไม่ย้ายเข้าพรรคการเมืองอื่น โดยพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย



นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ฯ สร้างเซอร์ไพรส์ทางการเมืองอีกครั้ง ด้วยการประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อว่า พรรคโอกาสไทย หลังลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทันทีที่เสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นที่จับตาว่า นายมิ่งขวัญ จะกลับเข้ามาในเส้นทางการเมืองกับพรรคการเมืองใด กว่า 3 เดือนที่เก็บตัวเงียบ แต่มีการจับตามาตลอดว่า นายมิ่งขวัญ จะเข้าร่วมกับพรรคใด ท่ามกลางกระแสดีลการเมืองใหญ่ว่าจะไปร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการหัวหน้าพรรค และอีกหลายพรรค เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย และพรรคสร้างอนาคตไทย



แต่นายมิ่งขวัญ ก็ออกมาประกาศหักปากกาเซียน ด้วยการยืนยันว่าจะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ตามอุดมการณ์และความสามารถของตนเองในการเป็นพรรคที่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องให้ประชาชน จึงตั้งพรรคชื่อ พรรคโอกาสไทย ย่อมาจากโอกาสของคนไทย ตั้งเป้าหยุดความเหลื่อมล้ำ และคนไทยทั้งประเทศควรได้รับโอกาสที่จะมีชีวิตโดยเท่าเทียม โดยโลโก้พรรคมีสีเขียวสด สะท้อนพื้นฐานสังคมเกษตรกรรมของไทย ส่วนสีชมพูสด แทนความทันสมัย คนรุ่นใหม่ เและเจนเนอเรชั่นที่แตกต่าง ซึ่งนายมิ่งขวัญจะเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง



นายมิ่งขวัญ เชิญชวนผู้สนใจจะลงสมัคร ส.ส.กับพรรคโอกาสไทย สามารถสแกนคิวอาร์โคด สมัครมาได้ โดยจะคัดเลือกและสัมภาษณ์ด้วยตนเอง เพราะไม่อยากผิดหวัง เหมือนที่เข้าร่วมงานกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค จนชนะการเลือกตั้งได้ ส.ส. 6 คน โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.และหลังเลือกตั้งได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค จนกระทั่งพรรคเศรษฐกิจใหม่ เปลี่ยนจุดยืนจากฝ่ายค้านไปร่วมรัฐบาล โดยที่นายมิ่งขวัญไม่ได้ย้ายตาม และขอลาออกจาก ส.ส.ในที่สุด



โดยยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะมีใครมาร่วมงานบ้าง แต่จะขอเปิดตัวเป็นระยะ ในขณะที่วันนี้ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง บุตรชายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมรับฟังการแถลงข่าวเปิดตัวพรรคโอกาสไทย ของนายมิ่งขวัญ โดยยอมรับว่าสนใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจึงอยากมานั่งฟัง และกลับไปตัดสินใจ ไม่เกี่ยวข้องกับพ่อ



การขยับทางการเมืองของนายมิ่งขวัญ มักเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน เช่นเดียวกับการแถลงข่าวเปิดตัวตั้งพรรคโอกาสไทย นายมิ่งขวัญ ฉายเดี่ยวเพียงคนเดียว แต่ได้ทิ้งไพ่ไว้ให้น่าติดตามว่าการตั้งพรรคใหม่ท่ามกลางความท้าทายทางการเมืองกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ การนำพาพรรคให้แจ้งเกิดเติบโตเท่าพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งนายมิ่งขวัญ ก็เชิญชวนให้ติดตามการันตีความเป็นนักยุทธศาสตร์ และ แคมเปญเมเจอร์ ที่เคยสร้างผลงานมามากมาย รวมถึงยุทธศาสตร์การหาเสียงให้กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เพียงรวมเวทีดีเบตไม่กี่เวที นายมิ่งขวัญ ก็กลายเป็นลุงมิ่งที่ได้รับเลือกตั้งมี ส.ส.6 คน ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ข่าว 3 มิติรายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News