สังคม

เช็กความพร้อมก่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น - ลุ้น 'ถอดแมสก์' ในที่สาธารณะ

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2565

62 views

ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ 2,688 คน ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงมาต่ำกว่า 3,000 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางการจับตาว่า กระทรวงสาธารณสุขจะมีทีท่าประกาศปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่ และ จะประกาศให้ถอดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเมื่อใด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้บริหารระดับกระทรวงเคยระบุวันที่แน่ชัดว่าอาจเป็นไปได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน และ ช้าสุดในวันที่ 1 กรกฎาคม ทำให้บางจังหวัดในกลุ่มท่องเที่ยวสีฟ้า อย่างเช่นภูเก็ตประกาศถอดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะไปแล้ว



เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานครที่เตรียมเสนอให้ ศบค. ชุดเล็กพิจารณาการปรับใช้มาตรการนี้ในพื้นที่ กทม. ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ไม่มีการประกาศถอดหน้ากากอนามัย โดยขอให้ประชาชนประเมินสถานการณ์ด้วยตัวเอง



มีคำยืนยันของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยมีคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น แล้วแต่ประชาชนจะพิจารณา



เช่นเดียวกับกรณีของสื่อมวลชนในการถ่ายทำรายการ ที่การสวมหน้ากากอนามัย เป็นเพียงข้อเสนอแนะของกระทรวงไม่เคยมีคำสั่งว่าต้องใส่



อย่างไรก็ตาม คำพูดของ นายอนุทิน ดูจะขัดกับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ออกโดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งมีการกำหนดมาตรการควบคุมโรคไว้ชัดเจน คือการให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ หากฝ่าฝืนก็จะมีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อปี 2558



ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 โดย 1 ในผู้ที่ถูกปรับจากการฝ่าฝืนคำสั่งฉบับนี้ คือ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา



วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดงาน MOVE ON จาก COVID ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ เตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น ซึ่งนายอนุทินได้อ่านแถลงการณ์ และ มอบสาส์น แก่ผู้ตรวจราชการกระทรวง เพื่อนำมาตรไปปรับใช้ และ เน้นย้ำการปฏิบัติตัวภายใต้มาตรการ 2 U คือ Universal Prevention เว้นระยะห่างสวมหน้ากากอนามัย และ Universal vaccination การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม



นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ขณะนี้กระทรวงยังไม่มีการพิจารณาลดระดับการเตือนภัยโควิด-19 โดยยังคงที่ระดับ3 ซึ่งยังต้องมีการพิจารณาจำนวนผู้ติดเชื้อและประเมินสถานการณ์การลดระดับอีกครั้ง แต่ก็มีแนวโน้มจะประกาศได้ภายใน 1 กรกฎาคมนี้



ล่าสุดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดย ที่ประชุมมีมติให้ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สวนสาธารณะ และ พื้นที่โล่ง ในระยะห่าง 1 เมตรได้ ตามความสมัครใจของแต่ละบุคคล ยกเว้นบางพื้นที่ เช่นตลาดนัด สนามกีฬา สนามม้า และกลุ่มเสี่ยง 60/8 และผู้ที่ยังไม่ได้วัคซีนซึ่งจะเสนอ ศบค.ชุดเล็กพิจารณาในวันพรุ่งนี้ทันที



อย่างไรก็ตาม กรณีการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นและการอนุญาตถอดหน้ากากอนามัย ยังต้องจับตาที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ซึ่งนั่นขึ้นกับว่า ศบค. ชุดเล็กจะเห็นชอบก่อนหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News