สังคม

ขบวนการ “แฮกไลน์” ทักหลอกยืมเงิน ระบาดหนักไล่หลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย pattraporn_a

7 มิ.ย. 2565

266 views

ผู้เสียหายไปแจ้งความเป็นจำนวนกว่า 900 คนว่าถูกแฮกไลน์ ทำให้สูญเงินกว่า 50 ล้านบาท ตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจPCTและตำรวจภูธรภาค 5 ระดมกำลังแกะรอยจนพบว่าหัวหน้าขบวนการแฮกเกอร์ เป็นกลุ่มผู้ต้องหาที่พัวพันคดียาเสพติดและแก๊งบัญชีม้า ร่วมกันกระทำผิดกว่า 20 ราย


ผู้เสียหายได้เปิดเผยถึงการถูกแฮกเกอร์ เข้ามาแฮกไลน์ เพื่อเตือนภัยว่าคนร้ายที่แฝงมาในโลกออนไลน์ มีความแนบเนียนมาก ไม่ได้ไลน์มาขอยืมเงิน แต่ได้แฮกเข้ามาทำทีเป็นลูกค้าแล้วส่งลิงค์ไปยังเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเข้าใจผิดคิดว่าเป็นลูกค้าจริง จึงรับลิงค์พร้อมกรอกข้อมูล ซึ่งทำให้คนร้ายแฮกเฟสบุ๊คและไลน์ได้ เพื่อสวมรอยให้โอนเงิน


การแฮกไลน์ให้โอนเงิน กำลังระบาดอย่างหนัก ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ตำรวจ PCT ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลางและภูธรภาค 5 ได้แกะรอยขบวนการแฮกเกอร์ เป็นเวลานาน1เดือน จึงทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาทำเป็นขบวนการ มีนายสมพรหรือแหลม อายุ 28 ปี หัวหน้ามือแฮกเกอร์ 


ผู้ดูแลร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองลพบุรี และสิงห์บุรี และนายณัฐพงษ์หรือเอส ดูแลการเงิน มีลูกน้องคือนายมณฑล อายุ 39 ปี นายสงครามอายุ 42 ปี เป็นบัญชี ส่วนนายเดี่ยว อายุ 30 ปี เป็นบัญชีม้าแถวที่ 2 และยังทำหน้าที่ถอนเงิน นำเงินไปให้หัวหน้า และพาม้าไปเปิดบัญชี ซึ่งทั้งหมดมักนัดรวมตัวกัน ที่ร้านอาหารใน จ.สิงห์บุรี


โดยนายสมพร อยู่ระหว่างประกันตัวสู้คดี และพัวพันยาเสพติดกับนายบัณฑิต หรืออ้น ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี จึงได้ร่วมกันแฮกไลน์โดยใช้กลุ่มบัญชีม้าของผู้ค้ายาเสพติดช่วยเดินบัญชี และขยายเครือข่ายการร่วมกันจับกุมครั้งนี้ สามารถจับขบวนการได้ยกแก๊ง ความเสียหายเบื้องต้นถึง 50 ล้านบาท มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า18 ราย ผู้เสียหายที่ถูกแฮกเงินร่วม 900 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี นายเศรณี บุตรของนายอนุทิน ชาญวีรกุล ถูกแฮกไลน์ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News