สังคม

“บางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022” พาเหรดเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ สร้างสีสันให้ถนนสีลม

โดย pattraporn_a

5 มิ.ย. 2565

113 views

ขบวนพาเหรด กิจกรรมบางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022 เพื่อรณรงค์สิทธิความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+ สร้างความคึกคักและสีสันให้ถนนสีลมกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง


ต้อนรับเดือน Pride month ด้วยกิจกรรม บางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022 ขบวนพาเหรด ที่กลุ่มนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศร่วมกันจัดขึ้น เพื่อรณรงค์เรื่องสิทธิของความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งเป็นขบวนพาเหรดสีรุ้งสร้างสีสันให้ถนนสีลมกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ท่ามกลางความสนใจของผู้ที่สัญจรไปมาในละแวกนั้น โดยนี่เป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ตั้งใจสะท้อนมุมมองและแนวคิดของพวกเขา กับอีกหลากหลายกิจกรรมตลอดเดือนมิถุนายน


บวนพาเหรดสีรุ้งของ Bangkok Naruemit pride 2022 ออกเริ่มที่ซอยสีลม 22 โดยมีเป้าหมายพร้อมกัน คือการเปิดการแสดงสุดท้ายที่ ซอยสีลม 2 ตลอดระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ของถนนสีลมที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของ LGBTQ+ เราจะได้พบกับตัวแทน ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ออกมาสะท้อนตัวตนและสภาพสังคมที่พวกเขาพบเจอผ่านเครื่องแต่งกาย และข้อความรณรงค์อย่างเปิดกว้างตามแนวคิดของแต่ละขบวนในขบวนหลากสี


ประกอบด้วย สีแดง กฎหมายช่วงชีวิต ที่เริ่มตั้งแต่การรับรองเพศ การสมรสเท่าเทียม และการยุติความรุนแรง , สีส้ม รัฐสวัสดิการที่เท่าเทียม เช่น การใช้ฮอร์โมน ผ้าอนามัย การผ่าตัดแปลงเพศ และการมีครอบครัว , สีเหลือง การเติบโตอย่างมีความหวังในเส้นทางอาชีพ , สีเขียว สัจธรรม ที่ยอมรับว่าเพศวิถีคือเรื่องธรรมชาติ , สีน้ำเงิน ความสามัคคี และสีม่วง คือ จิตวิญญาณของทุกคน


ประเด็นที่หลายคนมองว่าเป็นสิ่งไม่ไกลตัว และสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว คงหนีไม่พ้นการสมรสเท่าเทียม หรือ พรบ.คู่ชีวิต ซึ่งพวกเขายืนยันว่านี่ไม่ใช่การขอที่มากเกินกว่าสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ แต่คือ สิทธิที่เท่าเทียมไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นเพศอะไรก็ตาม


ขณะที่วันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะผู้บริหารกทม. เข้าร่วมพาเหรดในฐานะประชาชนชาวกรุงเทพฯ พร้อมกับนำทีมงานกลุ่ม Better Bangkok ที่เข้าสำรวจความเห็นของผู้ร่วมงานในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ เช่น นโยบาย คลินิกสุขภาพทางเพศ การให้ความรู้ และ การจัดงาน เพื่อนำไปแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคน กทม.


บางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022 เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเดือนไพรด์ ที่จะมีกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอดเดือน แต่สิ่งสำคัญ คือ เสียงสะท้อนจากกลุ่ม ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่ต้องการทำให้เกิดความเท่าเทียมและยอมรับในความหลากหลายทางเพศในทุกวันต่อจากนี้ ที่ไม่ใช่เดือนนี้เพียงเดือนเดียว แต่คือการเปิดใจยอมรับของสังคมอย่างเข้าใจ

คุณอาจสนใจ

Related News