สังคม

"คดีแตงโม" สับสนอีก อัยการโต้ตำรวจ ยันยังไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน

โดย pattraporn_a

30 พ.ค. 2565

320 views

คดีแตงโม ยังสับสนไม่เลิก ตำรวจบอกอัยการสั่งฟ้องคดีแล้ว แต่อัยการออกมาปฏิเสธ ขณะที่ทางด้าน ทนายเดชา แจ้งความกองปราบ ระบุ ถูก ส.ส.มงคลกิตติ์ ขู่ทำร้ายร่างกาย คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร รอผู้เสียหายร้องเรียน พร้อมสอบมงคลกิตติ์ทันที


หลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกมาว่า ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า อัยการได้สั่งฟ้องคดีการเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม แล้ว ล่าสุด นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่อัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่เป็นความจริง เพราะสำนวนยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดของทางอธิบดีอัยการภาค 1 เพราะต้องพิจารณาสำนวนอย่างรอบคอบ อีกทั้งตามระเบียบของอัยการแล้วจะไม่มีข่าวหลุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องออกไปก่อนวันนัดฟังคำสั่งแน่นอน มิฉะนั้นอาจจะทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปก่อน ดังนั้นย้ำว่าข่าวที่ออกไปว่าสั่งฟ้องแล้วไม่ใช่ข้อเท็จจริง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 3 วันก่อน นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ชี้แจงว่าอัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่ง เพราะขณะนี้สำนวนคดียังอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาสำนักงานอัยการภาค 1 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของอธิบดีอัยการภาค 1 ขณะนี้อัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งเสร็จแล้ว แต่ตามระเบียบจะต้องส่งสำนวนพร้อมกับความเห็นให้อธิบดีอัยการภาค 1 ซึ่งได้ส่งไปเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม โดยสำนวนที่ส่งไปมีทั้งหมด 18 แฟ้ม กว่า 100 หน้า ดังนั้นการพิจารณาจึงต้องใช้ระยะเวลา จึงได้นัดฟังคำสั่ง ที่อัยการจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 23 มิถุนายน เวลา 10 นาฬิกา


นอกจากเรื่องคำสั่งฟ้องไม่ฟ้องวันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง โดยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้พานางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เข้าพบ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เพื่อขอวัตถุพยานคดี ซึ่งถูกส่งมาจาก "บังแจ็ค" แต่สรุปยังไม่มีการเปิดหลักฐาน หรือมอบให้ เนื่องจากต้องทำตามขั้นตอนในการส่งนำอัยการ


แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ เปิดเผยว่า กล่องหลักฐานนี้ถูกส่งมาจาก "บังแจ็ค" ให้กับกรรมาธิการ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะมีเรื่องโทรศัพท์มือถือเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นชุดของแตงโม


นอกจากที่รัฐสภาแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวที่แตกออกจากคดี เมื่อ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความคดีแตงโม ได้เข้าแจ้งความกองปราบปราม พร้อมนำคลิปเสียงระบุว่าถูก นายมงคลกิตติ์ ข่มขู่ให้เลิกวิจารณ์คดีแตงโม ไม่เช่นนั้นจะส่งคนไปทำร้าย ขณะที่ทางด้าน นายมงคลกิตติ์ ชี้แจงว่าเป็นแค่การหยอกล้อ ไม่ได้ใช้อำนาจไปข่มขู่ และยืนยันไม่กลัวหลุดเก้าอี้ ส.ส.


ขณะที่การประชุมคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้หารือกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ มีปัญหากับ ทนายเดชา โดยระบุว่า ทางคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมที่จะสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ในกรณีดังกล่าว หาก นายเดชา ร้องเรียนมา พร้อมย้ำว่าแม้กระทั่งคำพูดที่ไม่เหมาะสมก็ร้องเรียนได้

คุณอาจสนใจ

Related News