สังคม

สำรวจสถานการณ์โควิด หลังเปิดเรียนเต็มรูปแบบ พบมีแนวโน้มดี ติดเชื้อลดลง

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2565

72 views

สำหรับสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 4,488 คน หายป่วย 3,921 คน มีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษา 46,734 คน เสียชีวิต 38 คน ซึ่งมีแนวโน้มลดลงตามการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขและศบค. ซึ่งได้มีการผ่อนคลายมาตรการในหลายด้านโดยเฉพาะให้สถานศึกษากลับมาเปิดเรียนแบบออนไซด์ได้เต็มรูปแบบไปเมื่อ2สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการประเมินพบว่าการติดเชื้อในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำลง ซึ่งสิ่งสำคัญนับจากนี้คือการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน และ สร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับทุกโรงเรียนทั่วประเทศ ขณะที่แพทย์แนะนำให้หมั่นสังเกตอาการบุตรหลานหลังกลับจากโรงเรียน



บรรยากาศภายในโรงเรียนราชวินิตของการเปิดภาคเรียน ประจำปีการศึกษา 2565 บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกในการกลับมาเรียนออนไซต์ที่โรงเรียนอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบของเด็กๆ ในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้เป็นอย่างดี หลายคนจับกลุ่มพูดคุยนั่งเล่น ขณะที่อีกหลายคนก็วิ่งเล่นกับเพื่อนๆ ซึ่งนี่คือบรรยากาศที่เด็กๆ หลายคนบอกว่าคิดถึง หลังจากที่ต้องอยู่บ้านเรียนออนไลน์กันมานานกว่า 2 ปี



ขณะที่โรงเรียนก็ยังคงมาตรการควบคุมโรคและการเฝ้าระวังโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ตามมาตรการ 6-6-7 ที่กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด



แต่สิ่งสำคัญคือก็หลักสูตรการเรียนการสอน ที่ต้องปรับเนื้อหา รูปแบบการเรียน และการประเมิณผล ให้สอดคล้องกับการเรียนในช่วงที่ผ่านมา



เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า ช่วงการเรียนการสอนออนไลน์ทำให้เด็กหลายคนได้รับผลกระทบ จึงจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาปรับตัว แต่นั่นก็ทำให้กระทรวงเห็นว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่และทุกเวลา



สำหรับช่วงแรกของการเปิดภาคเรียนพบว่ายังไม่พบปัญหาหรือกลุ่มคลัสเตอร์เกิดขึ้นในวงกว้าง เนื่องจากทุกโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่กลับมาเปิดเรียนออนไซต์ จำนวน 21,217 โรง ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ ขณะที่โรงเรียนในส่วนที่เหลืออีกประมาณ 8,000 โรง หรือ ราว 3% ยังคงใช้รูปแบบผสมผสาน ซึ่งขณะนี้ทาง สพฐ. ได้ขยายโครงการโรงเรียนคุณภาพ 1 ตำบลเข้าไปตามชุมชน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ของเด็กๆ ในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง



ข้อมูลล่าสุดในช่วงสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน แนวโน้มของผู้ป่วยในกลุ่มอายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ที่เฉลี่ย ไม่เกิน 500 คน ต่อวัน ลดลงจากช่วงก่อนเปิดเรียน ที่เกือบเเตะหลัก 1,000 คน และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง



แต่สำหรับวัยนี้สิ่งที่น่ากังวลคืออาการป่วยรุนแรง เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะยังไม่ได้รับวัคซีน ตามเกณฑ์อายุที่ต่ำกว่า 6 ขวบ ขณะที่บางส่วนก็ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีได้รับวัคซีนครอบคลุมเพียง 57.1% เท่านั้น



อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องระวัง คือ เด็กในวัยนี้เกือบครึ่งติดเชื้อจากคนในครอบครัว เฉพาะในปี 2565 มีเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ติดเชื้อสะสม 245,759 คน คิดเป็น 11.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด ส่วนการติดเชื้อจากสถานศึกษาพบเพียง 0.9% ขณะที่เด็กที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า ดังนั้นจึงควรเร่งพาเด็กๆ ไปรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 เพื่อลดอัตราความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News