เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่มคนต้านพ.ร.บ.รวมกลุ่ม ยันชุมนุมต่อ หลังศาลยกคำร้องขอคุ้มครองพิเศษ

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2565

74 views

ขบวนต้านกฏหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ยืนยันจะชุมนุมต่อไป หลังศาลแพ่งยกคำร้องขอคุ้มครองพิเศษ โดยยังรอคำตอบจากรัฐบาลให้ยกเลิกร่างกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกฉบับ



ขบวนต้านกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ที่รวมตัวมากจากภาคประชาสังคมและภาคประชาชน กว่า 20 เครือข่าย ยืนยันจะชุมนุมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ต่อไป แม้วันนี้ศาลแพ่ง มีมติยกคำร้องขอคุ้มครองพิเศษ โดยศาลระบุว่า การชุมนุมเพื่อแสดงความเห็นทางกฎหมายเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่การชุมนุมในสถานการณ์ที่ยังมีกฏหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บังคับใช้ โดยให้ยกเลิกเป็นบางกิจกรรม จึงไม่สามารถให้การคุ้มครองชั่วคราวได้ ทำให้ทางผู้ชุมนุมจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมต่อไป



สำหรับการเคลื่อนไหวของขบวนการต้านกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน เริ่มรวมตัวเมื่อวันจันทร์ ที่ 23 พฤษภาคม โดยมารวมตัวที่หน้าองคืการสหประชาชาติ และเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐบาลให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร หรือกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน



ซึ่งเป็นกฏหายที่มุ่งควบคุมกิจกรรมของประชาชน ที่มีทั้งองค์กรไม่แสวงหากำไรที่จัดตั้งขึ้นตามกฏหมาย เช่น มูลนิธิ สมาคม และกลุ่มเอกชนทำกิจกรรมในสังคมโดยไม่มุ่งแสวงหากำไรมาแบ่งปัน ซึ่งต้องเปิดข้อมูล ทั้งวัตถุประสงค์ วิธีดำเนินเงิน และแหล่งที่มาเงินทุน ให้หน่วยงานรัฐและบุคคลทั่วไปเข้าถึงง่าย



โดยเฉพาะแหล่งทุนจากต่างประเทศ ที่ต้องเปิดเผยบัญชีธนาคารที่จะรับเงิน และต้องไม่ใช่เงินในลักษณะการแสวงหาอำนาจรัฐหรือเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมือง หากฝ่าฝืน นายทะเบียนมีอำนาจออกคำสั่งให้ยุติการดำเนินงาน และมีโทษ เช่นหากไม่เปิดเผยข้อมูลบัญชี จะถูกปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับอีกวันละ 1,000 บาท และหากไม่ยุติการดำเนินงานโทษปรับ 500.000 บาท และปรับอีกวันละ 10,000 บาท



และห้ามดำเนินงานที่กระทบความมั่นคงของรัฐ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นบทลงโทษที่ไม่ได้ผ่านอำนาจศาล และเป็นกฏหมายที่มาจากคำสั่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต่างจากการสืบทอดมรดก คสช. และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่จะเสียประโยชน์จากการทำงานขององค์การต่าง ซึ่งมาจากความกลัวสูญเสียอำนาจของรัฐ จึงเรียกร้องให้รัฐบาล และยกเลิกวาทกรรมที่กล่าวหาเอ็นจีโอรับเงินต่างชาติ เพราะรัฐบาลก็รับเงินในลักษณะนี้ด้วย



ขบวนการต้านกฏหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ยังชุมนุมที่หน้าสำนักงานยูเอ็น ก่อนที่วันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคมนี้ จะรวมตัวไปทวงคำตอบจากรัฐบาล และรอฟังมติคณะรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News