สังคม

เปิดปฏิบัติการ ซ้อนแผนล่อซื้อยาเสพติดในเชียงใหม่ ตร.เผยราคายาบ้าถูกลง คาดผู้เสพไม่เพิ่ม

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2565

379 views

ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง เพราะเป็นพื้นที่ต้นทาง ที่กลุ่มขบวนการค้ายาบ้า ยาเสพติด จะลำเลียงข้ามมาเข้าพื้นที่ชั้นในของบ้านเรา และยังมีการแข่งขันกันสูง จนทำให้ราคาต่ำลงเรื่อยๆ



เจ้าหน้าที่พบว่า บางพื้นที่ซื้อขายกันเม็ดละไม่กี่บาท เช่น ที่เชียงใหม่ พบว่า ขายประมาณเม็ดละ 30 บาท ขณะที่การซื้อขายก็ทำได้ง่ายขึ้น ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับทีมข่าว 3 มิติ ว่า สาเหตุหลักๆที่ยาบ้าถูกลงเรื่อยๆเพราะจำนวนผู้เสพอาจลดลงหรือ กลุ่มผู้ขายเพิ่มมากขึ้น โดยจากการขยายผลก็พบเส้นทางการเงิน และวิธีการซื้อขายที่ตำรวจจะเข้าถึงตัวได้ยากขึ้น



ปฏิบัติการของตำรวจชุดสืบสวนขยายผลยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่เข้าจับเครือข่ายยาบ้า ของนายพลาวุธ นิรัญวิจิตรศิลป์ หรือกรี ยึดของกลางเป็นยาเสพติดยาบ้าจำนวน 842000 เม็ด จับผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือนายเอกชัย จิโนบัว อายุ 34 ปี และนาย เดชา ตาจันทร์ดี อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นมือขวาของนายพลาวุธ หรือกรี ผู้ค้ายาเสพติดระดับผู้สั่งการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่



ตำรวจชุดสืบสวนขยายผลยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่เร่งขยายผลทันที โดยติดตามเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการค้ายาบ้ายาเสพติดกลุ่มนี้ ตำรวจเริ่มจากนำเงินสดเข้าบัญชีผู้ค้ายาเสพติด จากนั้นก็ติดต่อทางสื่อสารทางไลน์สั่งซื้อยาบ้าก่อนที่เข้าจับกุม.



ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยกับทีมข่าวสามมิติว่าขณะนี้กลุ่มขบวนการค้ายาบ้ายาเสพติดได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามเทคโนโลยี การซื้อขายเข้าจะมีบัญชีม้าที่อยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเรา เป็นบัญชีคอยรับเงินโอนเข้าจากลูกค้า จากนั้นเมื่อมีเงินเข้า ผู้ค้าก็จะนำยาบ้ายาเสพติดไปวางริมทางก่อนที่จะติดต่อกลับทางไลน์ แจ้งว่ายาบ้าไปวางไว้จุดไหน



การซื้อขายยาบ้ายาเสพติดลักษณะที่ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ไม่ต้องเจอหน้ากัน แบบนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ยังบอกกับทีมข่าวสามมิติอีกว่า ขณะนี้กลุ่มขบวนการค้ายาบ้ายาเสพติดกำลังนิยมทำกัน เพราะหลีกเลี่ยงการจับกุมของตำรวจได้ง่าย ยาบ้ายาเสพติดจึงแพร่ระบาดมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และราคาก็ถูกลง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยาบ้ายาเสพติดราคาก็อยู่ที่เม็ดละประมาณ 30 บาท แต่อย่างไรก็ตามตำรวจก็ใช้วิธีการจับขยายผลตามเส้นทางการเงินและยึดทรัพย์ผู้ค้ายาบ้ายาเสพติด



นายพลาวุธ นิรัญวิจิตรศิลป์ หรือ กรี ผู้ค้ายาเสพติดระดับผู้สั่งการ ที่ตำรวจออกหมายจับอยู่ขณะนี้ และขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านบัญชีในเครือข่ายทั้งหมดมี 14 เป้าหมาย และจับผู้ต้องได้ทั้งหมด 11 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News