สังคม

'หมอพรทิพย์' เปิดข้อสังเกตแผล 'แตงโม' ไม่เชื่อตกจากท้ายเรือ

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2565

92 views

คดีการเสียชีวิตของแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังการแถลงข่าวของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายอัจฉริยะเชื่อว่าบาดแผลบริเวณต้นขาของแตงโม ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากใบพัดเรือสปีดโบ๊ต ตามที่ตำรวจสรุปสำนวนคดี ทำให้ประเด็นที่มาของบาดแผลถูกพูดถึงเป็นวงกว้างอีกครั้ง ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนที่ติดตามคดีนี้มาตั้งแต่ต้นก็พยายามค้นหาความจริง เพราะเชื่อว่าประเด็นเรื่องบาดแผลอาจเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การไขความจริงคดีนี้ได้



ภาพหลักฐานที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อ้างว่าเป็นการจำลองบาดแผลจากใบพัดเรือของแพทย์นิติเวช เพื่อให้สอดคล้องกับคำให้การของผู้ต้องหา ทำให้คดีนี้เกิดคำถามขึ้นมาอีกครั้ง ว่าบาดแผลบริเวณต้นขาของแตงโม เกิดจากใบพัดเรือตามที่ตำรวจสรุปสำนวนคดีจริงหรือไม่



และนี่ทำให้ เอกพันธุ์ บรรลือฤทธิ์ จากมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เป็นคนแรกๆที่ร่วมกู้ร่างแตงโมขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะลอยน้ำขึ้นมาเหนือน้ำ จึงถือเป็นผู้ที่เห็นบาดแผลแตงโมใกล้ชิดที่สุด ก่อนจะนำร่างส่งสถาบันนิติเวชเพื่อชันสูตร



เจ้าหน้าที่กู้ภัยตั้งข้อสังเกตว่าประเด็นบาดแผลกำลังเป็นข้อถกเถียงสำคัญ และอาจไขปริศนาจนหาความจริงได้ แต่ เขากลับไม่ถูกเรียกตัวเป็นพยาน ทั้งที่น่าจะให้ความชัดเจนได้ดีที่สุดคนหนึ่ง



ขณะที่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็ตั้งข้อสังเกต โดยแยกบาดแผลที่ร่างของแตงโม ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก คือแผลขนาดใหญ่ เป็นแนวยาวด้านในขาข้างขวา กลุ่มที่ 2 เป็นแผลลายคล้ายก้างปลา เป็นแนวขวาง ขนานเสมอกันที่บริเวณน่องและโคนขา และ3เป็นกลุ่มแผลคล้ายรอยช้ำ ที่กระจายไปหลายจุด



แต่แผลที่แพทย์หญิงพรทิพย์ เชื่อว่า น่าจะตอบคำถามเรื่องจุดตกเรือได้ดีที่สุดคือ แผลลายก้างปลา ที่มีรอยเฉียง เสมอกันเป็นแนว ที่เข้ากันได้กับความห่างของใบพัดเรือ ซึ่งหากตกจากท้ายเรือก็จะไม่เกิดการบั้งเป็นแนวเช่นนั้นได้ แต่จุดที่จะทำให้ใบพัดเรือกรีดได้ หากตกจากตำแหน่งหัวเรือ แล้วร่างถูกดูดลอดใต้ท้องเรือ ก่อนจะผ่านใบพัดจึงถูกบาดเป็นแผลอย่างที่เห็นได้



ส่วนรอยแผลใหญ่ที่ต้นขาแพทย์หญิงพรทิพย์อธิบายว่าอาจเกิดได้จากใบพัดเรือหรือของมีคมชนิดอื่น ซึ่งคดีนี้จะมีความชัดเจนถ้ามีการตรวจ 4 อย่างสำคัญและทำทันทีตั้งแต่เกิดเหตุ



แม้ขณะนี้ทั้งประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ จะเห็นต่างจากข้อสรุปของตำรวจ หลายประเด็น แต่กลับไม่ได้รับยอมรับจากตำรวจเจ้าของคดี และผู้เสียหายที่มองจะทำให้เกิดความยุ่งยาก และอาจทำให้คดีล่าช้า

คุณอาจสนใจ

Related News