สังคม

รองอธิบดีป่าไม้ สอบคลิปแก๊งชายอ้างเป็นจนท.รัฐ ไล่ฮุบที่ชาวบ้าน เผยทำเป็นขบวนการ

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2565

212 views

ที่เขาค้อ เพชรบูรณ์ มีชาวบ้านหลายครอบครัว ร้องเรียนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ พกพาอาวุธ-สวมเครื่องแบบกรมอุทยานฯ แต่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปเรียกรับผลประโยชน์ ข่มขู่และขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ทำกิน ซึ่งเชื่อว่าคนกลุ่มนี้ ต้องการเอาที่ดินทำเลทองในเขตป่าสงวนฯ ไปขายต่อให้นายทุนเข้ามาทำรีสอร์ท



เรื่องนี้รู้ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้ชุดเฉพาะกิจภายในศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า เข้าตรวจสอบ-ปราบปรามอย่างเฉียบขาด หลังพบความเชื่อมโยงทำเป็นขบวนการ ออกตระเวนหลอกชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน ไปจนถึงพื้นที่ป่ารอยต่อทางภาคตะวันออก



โดยมีคลิปเหตุการณ์ ขณะชาวบ้านในอำเภอเขาค้อ กำลังถูกชายกลุ่มนี้ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รับคำสั่งตรงจากอธิบดี ขอให้หยุดและออกจากที่ทำกินแปลงนี้ทันที โดยอ้างว่าที่ป่าสงวนฯบริเวณนี้ เป็นพื้นที่เตรียมประกาศตามนโยบายคทช.



เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ นำชุดเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจสอบทันที ยืนยันกรมป่าไม้ไม่มีนโยบายขับไล่ หรือจัดสรรที่คทช.บริเวณนี้ เพราะเป็นที่รอส.ที่กองทัพ เคยจัดสรรให้ราษฎรที่เคยร่วมรบในสงคราม อยู่อาศัย-ทำกินได้อยู่แล้ว



จากข้อมูลยืนยันว่า ชายในเสื้อกั๊กที่คนชุดดำเรียกกันชัดเจนว่าหัวหน้า แท้จริงแล้วไม่ใช่เจ้าหน้าที่ แต่เป็นคนบุคคลทั่วไปที่เอาเครื่องแบบมาใส่ อ้างเป็นป่าไม้ แต่ติดเครื่องหมายสัญลักษณ์สังกัดกรมอุทยานฯ โผล่ไปหลายที่ ทั้งภาคเหนือ อีสาน และป่ารอยต่อทางภาคตะวันออก



ศปป.4 กอ.รมน. และนายอำเภอเขาค้อ ร่วมกันตรวจสอบประวัติ พบว่าชายคนนี้ ชื่อนายพงษ์พิพัฒน์ สุขสวย หรือแสง มีประวัติคดีฉ้อโกงและบุกรุกป่า



และเมื่อลงรายละเอียดลึกลงไป ก็พบว่ารถคันดำที่ปรากฏในคลิป ชัดเจนว่าเป็นรถของเจ้าหน้าที่หน่วยหนึ่งของกรมอุทยานฯ ชุดดำนอกจากเสื้อกั๊กกับเสื้อลาย เป็นเจ้าหน้าที่จริง แต่จุดนี้ไม่อยู่ในข่ายความรับผิดชอบ เพราะเป็นเขตป่าสงวนฯ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่รับผิดชอบของกรมป่าไม้ จึงมีคำถามว่า ชุดดำที่ปรากฏ มีส่วนรู้เห็นกับนายพงษ์พิพัฒน์ ด้วยหรือไม่



นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปราม ของกรมอุทยานฯ เรียกหัวหน้าหน่วยเข้าชี้แจง ต่อมายอมรับว่า เป็นคนสั่งให้ลูกน้องไปร่วมจริง โดยอ้างว่ามีชาวบ้านโทรแจ้ง



ตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูลกับรองอธิบดี ยืนยันว่าการข่มขู่เกิดขึ้นบ่อย บางคนถูกเรียกเงิน บางคนถูกขับไล่ แล้วจู่ ๆ ก็เอาคนคนนอกพื้นที่เข้ามาอยู่ ช่วงหลังมาถี่ขึ้น ชาวบ้านจึงรวมตัวเข้าโต้แย้ง ซึ่งทำเป็นขบวนการ มีทั้งอดีตผู้นำท้องถิ่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่บางคน หวังจะฮุบที่ดินทำเลทองในเขตป่า ขายต่อให้นายทุน หรือทำรีสอร์ต



นายพงพิพัฒน์ ถูกแจ้งความ-กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อ ในความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 137 และมาตรา 145 และเตรียมขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการคนอื่น ๆ ซึ่งมีหลักฐานเป็นคลิปจากชาวบ้าน บันทึกพฤติกรรมเอาไว้ชัดเจน



รวมถึงเจ้าหน้าที่ชุดดำ 4-5 นาย จะตั้งกรรมการสอบสวน รวมทั้งข้าราชการระดับหัวหน้ารายหนึ่งในพื้นที่อำเภอภูผาม่าน ที่ขอนแก่น ซึ่งถูกซัดทอดว่า เป็นคนที่ให้การสนับสนุนและอยู่เบื้องหลังให้กับนายพงพิพัฒน์ ฝากถึงชาวบ้านอย่าได้หลงเชื่อ คำกล่าวอ้างลักษณะนี้ หากพบความผิดปกติหรือมีข้อสงสัย สอบถามระเบียบหรือแจ้งต่อนายอำเภอในท้องที่ได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News