สังคม

กลุ่มรถบรรทุก ร้องรัฐจัดการ จนท.รับส่วยพวก "แบกน้ำหนัก" ต้นเหตุใช้งบซ่อมถนนแสนล้าน

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2565

195 views

กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก เผยผลวิจัยพบว่า รถบรรทุกน้ำนักเกินนั้น ส่งผลให้ต้องใช้งบซ่อมถนนเพิ่มขึ้นหลายแสนล้านบาท ทุก 15 ปี เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบเจ้าหน้าที่รับสินบน ปล่อยรถบรรทุกทำผิดกฎหมาย


มี 2 เหตุผลหลัก ที่กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ไม่ใช้วิถีลดต้นทุน ด้วยการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ ไม่ต้องการทำผิดกฎหมาย เหมือนบางกลุ่ม ที่ใช้วิธีจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับการบรรทุกน้ำหนักเกิน


และสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เคยร่วมกับกรมทางหลวง และกรมการขนส่งทางบก มอบหมายให้วิทยาลัยโลจิสติกส์ และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร ทำวิจัยถึงผลกระทบหากมีการบรรทุกน้ำหนักมากกว่าที่บรรทุก ในทุกวันนี้พบว่า การแบกน้ำหนัก ส่งผลให้ในระยะเวลา 15 ปี รัฐต้องใช้งบซ่อมถนนมากกว่า 7 แสนล้านบาท คอสะพานทุกแห่ง ก็ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับน้ำหนักมากขนาดนั้น สุดท้ายผู้ประกอบการเองก็ต้องรับภาระซ่อมรถ และค่าเสียหายจากอุบัติเหตุ


ในเมื่อกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ไม่เลือกวิธีที่ผิดกฎหมาย เพื่อลดต้นทุนในช่วงที่น้ำมันแพง ภาครัฐจึงควรต้องตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ไม่ให้รับส่วย จนเกิดการปล่อยให้มีการแบกน้ำหนัก


ล่าสุดปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็มีแนวโน้มขยายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หากหน่อยงานภาครัฐยังปล่อยปละเลยอยู่แบบนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยจึงอยากให้ผู้ที่มีอำนาจและเกี่ยวของกับภาคธุรกิจขนส่งลงมาแก้ไขอย่างจริงจังเสียที

คุณอาจสนใจ

Related News