สังคม

คดี 'แตงโม' ยังปิดไม่ลง ตร.โต้ 'อัจฉริยะ' ยันไม่มีจัดฉากสร้างหลักฐานเท็จ

โดย pattraporn_a

9 พ.ค. 2565

185 views

คดีการเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม มีความเคลื่อนไหวจากหลายส่วน ทั้งที่ตำรวจได้ส่งคดีให้พันกงานอัยการไปแล้ว วันนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้อ้างหลักฐานใหม่อีกแล้ว ขณะที่ตำรวจ ก็ออกมาแถลงโต้ทันที


นายอัจฉริยะ ยืนยัน การเสียชีวิตของแตงโม นิดา ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นคดีฆาตกรรม พร้อมเปิดหลักฐาน เป็นข้อความในเเมสเซนเจอร์เฟซบุ๊ก ซึ่งอ้างว่าเป็นแชทที่อดีตแพทย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คุยกับ ผู้อำนวยการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งในข้อความระบุว่า ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ได้ยอมรับผิดเรื่องภาพที่นำมาแถลงข่าวในวันที่ 26 เมษายน ไม่ได้ส่งมาให้แพทย์นิติเวชตรวจสอบก่อน และเมื่ออดีตแพทย์ศัลยกรรม บอกว่า ลักษณะบาดแผลบนร่างของแตงโม ขัดแย้งกับบาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือ อีกฝ่ายที่อ้างว่าเป็น ผอ.สถาบันนิติเวช ก็ยอมรับว่า ใช่


นายอัจฉริยะ ยังเปิดคลิปที่อ้างว่าเป็นการนำร่างของแตงโม ออกมาจำลองบาดแผลถูกใบพัดเรือฟันเข้าที่ขา พร้อมระบุว่าเหตุเกิดช่วงก่อนเอาร่างแตงโมไปส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โดยจากคลิปจะเห็นว่าเป็นการทำในที่โล่งแจ้งคาดว่าเป็นบริเวณใต้ทางเชื่อมของสถาบันนิติเวช พื้นสกปรก หลังคาผุพัง มีรถจอด และใบพัดเรือก็ถือเป็นของกลางในคดีที่มีอายัดแล้ว จึงไม่ควรนำมาทำแบบนี้ และการนำเอาร่างออกมา ก็ไม่มีการทำหนังสือ ไม่ได้ขออนุญาตครอบครัวด้วย


นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตทั้งภาพถ่ายของกระติกที่ลงภาพตอน 22.13 น. ทั้งที่จีพีเอสเลยออกมาแล้ว เรื่องแซนให้การว่าแตงโมจับขาแล้วทำธุระท้ายเรือจนพลัดตกว่าเป็นไปได้ไหม เพราะเรือเวลาวิ่งตรงแผ่นบอร์ดท้ายเรือจะเปียกไม่น่าจะนั่งได้ ที่สำคัญน่าจะมีการแก้ไขดัดแปลงจีพีเอสด้วย


นายอัจฉริยะ ยืนยัน แผลขนาดใหญ่ที่ต้นขาขวา ไม่ใช่ใบพัดเรือแน่นอน เพราะจากการตรวจสอบ และข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน ไม่น่าเชื่อว่าจะเข้าได้กับใบพัดเรือ ทั้งท่าทางการตก และการดูดของใบพัดเรือ ดังนั้นคดีนี้น่าเชื่อได้ว่าเป็นการฆาตกรรม ซึ่งนายอัจฉริยะ อ้างว่ามีพยาน หลักฐานอีกแต่ไม่มีอำนาจสอบสวน


ขณะที่ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของแม่แตงโม โต้ทันทีว่า การแถลงข่าวของนายอัจฉริยะ ไม่มีอะไรหลักฐานใหม่ เอาภาพข่าวเก่าๆ มาวิเคราะห์ไปเอง ส่วนแชทที่อ้างว่าเป็น ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คุยกับอดีตศัลยแพทย์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ คลิปวิดีโอขาแตงโม ต้องพิสูจน์ว่าปลอมขึ้นมาหรือไม่ แต่การชันสูตรบาดแผล กฎหมายมอบอำนาจให้แพทย์ทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต จึงไม่เข้าข่ายลักศพ หลังจากนี้จะปรึกษาแม่แตงโม ว่าจะเอาผิดใครหรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่มีผลต่อรูปคดี


ด้านความเคลื่อนไหวของ พลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้มีการเรียกประชุมชุดทำงานคดีแตงโมด่วนที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ก่อนออกมาเปิดเผยภายหลังการประชุม


ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 เปิดเผยถึงการแถลงข่าวของนายอัจฉริยะ ว่า เรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริง และยืนยันว่า ไม่ได้ถูกหลอกจากคณะทำงานตามที่นายอัจฉริยะ แถลงข่าว เพราะตนเองเห็นการทำงานของคณะทำงานมาโดยตลอด ใครจะฟ้องร้องอย่างไร ก็ฟ้องเลย และข้อมูลของคณะทำงานทุกอย่างทำเป็นรูปแบบของคณะกรรมการ ทั้งคณะพนักงานสืบสวน และสอบสอบรวมกว่าร้อยคน


สำหรับกรณีที่มีการนำสำนวนออกมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่ามีการแตกกันในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ บอกว่า ตนเองไม่ทราบที่มาว่ามาได้อย่างไร คงต้องไปสอบถามแหล่งข่าวที่นำออกมา


วันเดียวกันนี้ อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้เชิญคณะแพทย์ จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลที่ผ่าชันสูตรศพแตงโม นิดา มาให้ปากคำเพิ่มเติม ทั้งทีมแพทย์ของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และทีมแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม การเชิญมาสอบเพิ่มครั้งนี้ มีทั้งอัยการและพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมในการสอบสวน

คุณอาจสนใจ