สังคม

บก.ปคม.เปิดยุทธการ "เรือมนุษย์" ทลายเครือข่ายค้ามนุษย์บนเรือประมงนรก พบนายหน้าได้เงินหัวละ 5 หมื่น

โดย pattraporn_a

5 พ.ค. 2565

116 views

ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สนธิกำลัง ทลายเครือข่ายค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมง ภายใต้ยุทธการ "ปราบเรือมนุษย์" หลังทางการมาเลเซียส่งกลับลูกเรือประมงไทยกลับมา 40 คน และแรงงานอื่นอีก 4 คน จึงทำการสืบสวนขยายผลจนกระทั่งพบกลุ่มขบวนการ ค้ามนุษย์ มีการแบ่งหน้าที่กันทำโดยได้ค่าตอบแทนจากการนำส่งแรงงาน หัวละ50,000 บาท


ปฎิบัติการดังกล่าว ใช้ชื่อว่า ยุทธการปราบเรือมนุษย์ โดยการสนธิกำลังของตำรวจหลายหน่วย กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุดในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ,นนทบุรี และจันทบุรี เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมง สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ทางการมาเลเซีย ได้ส่งกลับแรงงานไทย จำนวน 44 คน ในจำนวนนี้มี 3 คน เป็นเหยื่อค้ามนุษย์แรงงานประมง


จึงสืบสวนขยายผล จนพบว่ามีการทำกันเป็นกลุ่มขบวนการ โดยเริ่มตั้งแต่ กลุ่มนายหน้า จัดหาเหยื่อที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัดนั่งรถไฟเข้ามาหางานทำในกรุงเทพ อ้างว่าจะพาไปทำงานได้รับค่าตอบแทนสูง ก่อนพาไปส่งต่อให้กับเจ้าของเรือประมงแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร


โดยกลุ่มนายหน้าจะได้ค่าตอบแทน คิดเป็นเงิน 50,000 บาท ต่อแรงงาน 1 คน จากนั้นเจ้าของเรือประมง ก็จะนำแรงงานเหล่านี้ลงเรือประมงล่องออกสู่อ่าวไทย ก่อนลักลอบออกนอกเขตน่านนำไทย เพื่อไปทำประมงในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซีย เรือไม่ได้จัดทำเอกสารคนประจำเรือ หรือSEA MAN BOOK , เอกสารการเดินทาง เข้า-ออกของเรือประมงลำเกิดเหตุ และไม่ได้แจ้งหน่วยที่เกี่ยวข้อง


ด้วยมีเจตนาปกปิดข้อมูลของลูกเรือและเรือลำที่ใช้ในการกระทำความผิด โดยระหว่างที่อยู่บนเรือก็จะมีไต๋ก๋งเรือ คอยควบคุมและบังคับให้แรงงานเหล่านี้ทำงานหนักเป็นเวลาต่อเนื่องติดต่อกัน ได้พักวันละไม่เกิน 4 ชั่วโมง พร้อมกับ นำยาเสพติดมาให้เสพจนติด เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองให้ยอมอยู่ในความควบคุม หากคนใดไม่ยอมทำตามก็จะถูกทำร้ายทุบตี ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง


สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ ยังได้มีการเปิดใช้ศูนย์ปฏิบัติการ CCOC หรือ Command And Control Operations Center เพื่อคอยประสานงานควบคุม สั่งการจากส่วนกลาง แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ตามจุดต่างๆ แบบเรียลไทม์ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News