สังคม

"ปันรักษ์ คาเฟ่" กาแฟจากดอยสามหมื่น สร้างรายได้ทั้งประชาชนและตำรวจ

โดย pattraporn_a

2 พ.ค. 2565

52 views

ดอยสามหมื่น อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย และเสี่ยงต่อการถูกชักชวนให้ทำผิดกฎหมาย แต่ขณะนี้ตำรวจตระเวนชายแดนได้ร่วมกับชาวบ้านได้หันมาปลูกกาแฟ เป็นพืชเศรษฐกิจ และแปรรูปจนกระทั่งมีร้านกาแฟแห่งแรก เพื่อส่งเสริมให้ตำรวจมีสวัสดิการที่ดีขึ้นไป


ดอยสามหมื่น อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีชนเผ่าทั้งลีซอ จีน ไทใหญ่ และปะหล่อง อาศัยอยู่ ด้วยอาชีพที่จำกัด และพื้นที่อยู่ในเขตรอยต่อ จึงสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย การส่งเสริมให้ผู้ปกครองนักเรียนในพื้นที่สีแดง มีอาชีพที่เลี้ยงครอบครัวได้จะเป็นการแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง


จากในอดีต ดอยสามหมื่นเป็นแหล่งปลูกฝิ่น เป็นลักษณะดอยหัวโล้น ไม่มีต้นไม้ ปี 2525 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมราษฎรพร้อมส่งเสริมให้ปลูกกาแฟ โดยพระราชทานกาแฟพันธุ์อราบิก้า (Arabica) ให้ชาวบ้านปลูก 40 ปีผ่านมา กลายเป็นพืชเศรษฐกิจคุณภาพสูง เพราะปลูกในพื้นที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร โดยมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ1 ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวตำรวจ เพื่อปลูกเมล็ดพันธุ์กาแฟ แต่ยังขาดตลาดในการส่งผลผลิต


ร้านปันรักษ์ คาเฟ่ จึงเกิดขึ้นที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท เป็นแห่งแรก


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่งได้มาผสมกาแฟแก้วแรกด้วยตัวเอง ระบุว่า ได้เพิ่มความสำคัญให้กับสวัสดิการเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ จึงเกิดแบรนด์ ปันรักษ์ขึ้น โดยนำผลผลิตมาจากเกษตรกร ซึ่งเป็นครู ตชด. และผู้ปกครอง ซึ่งปลูกพืชกาแฟ 30 ไร่


ด้าน นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เล่าว่าได้ลงพื้นที่ ด้วยตนเองเพื่อหวังใช้เป็นโมเดล หลังจากกลุ่มแม่บ้านตำรวจในแต่ละพื้นที่ ข้าราชการตำรวจวัยเกษียณ รวมถึงครูและนักเรียนจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อนำออกมาจำหน่ายเป็นรายได้เสริมของครอบครัว หากตำรวจมีรายได้จากการส่งเสริมอาชีพในทุกหน่วย ก็จะส่งผลถึงการแสดงหาผลประโยชน์ลดลง

คุณอาจสนใจ

Related News