สังคม

ไทยร่วมสำรวจธรรมชาติผ่านแอพฯ ทั่วโลกพบสิ่งมีชีวิตเกือบ 38,000 สปีชีส์

โดย pattraporn_a

2 พ.ค. 2565

39 views

ผู้เชี่ยวชาญและอาสาสมัครด้านสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง City nature challenge ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในกว่า 400 เมืองใน 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อเก็บข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพในปี 2565


ด้วยการนำแอปพลิเคชั่น inaturalist มาใช้บันทึกข้อมูล จัดเก็บเป็นฐานข้อมูลทางธรรมชาติ สู่การศึกษาความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ที่สำคัญกิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าร่วมเป็นนักสำรวจได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม


โดยชุดปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง City nature challenge ออกสำรวจธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเก็บข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ


อาสาสมัคร ได้แบ่งเส้นทางการสำรวจออกเป็น 2 ทาง คือ ทางบก และ ทางน้ำ ลัดเลาะไปตามพื้นที่ลำคลอง และ ทางบก โดยสมุทรสงคราม เป็น 1 ในจังหวัดที่มีความหลากหลายทางระบบนิเวศมากที่สุดในประเทศไทย เป็นพื้นที่ 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำกร่อย และ น้ำทะเล ทำให้สิ่งมีชีวิตและพืชพรรณที่นี่มีรูปแบบที่หลากหลาย


นักสำรวจทุกคนต่างสอดส่าย หาสัตว์และพืชที่ต่างซ่อนตัวอยู่ตามธรรมชาติ บ้างก็เงี่ยหูฟังเสียงของนกที่ร้องอยู่ตามยอดไม้ ขณะที่บางคนก็สำรวจความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ


ด้านกลุ่มนักสำรวจทางน้ำก็ไม่น้อยหน้า หลังลัดเลาะคลองเข้าไป ตามพื้นที่ชุมชน ซึ่งก็พบความสมบูรณ์ของระบบนิเวศที่อยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์และธรรมชาติเช่นกัน


การใช้งานแอปพลิเคชั่น inaturalist จึงทำได้ง่ายๆ เพียงถ่ายรูปหรืออัดเสียงสิ่งมีชีวิตและพืชที่พบเจอ จากนั้นก็แชร์ลงในแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะมีระบบ AI ตรวจจับ เพื่อระบุชื่อและสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นจากฐานข้อมูล ทำให้เราได้รู้จักสัตว์หรือพืชชนิดนั้นได้มากขึ้น


ปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมืองจัดขึ้นพร้อมกันใน 5 จังหวัด ทั่วประเทศ คือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอนแก่น เชียงใหม่ ระยอง และ สงขลา เป็นระยะเวลา 4 วัน ระหว่าง 29 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม และ ยังพร้อมกับการสำรวจในอีกกว่า 400 เมือง ใน 40 ประเทศทั่วโลก


กลุ่มเนเชอร์ play and learn club ผู้จัดงานในครั้งนี้ เล่าว่า กิจกรรมนี้ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งนักวิจัยสามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากการสำรวจในแต่ละปี มาใช้วิจัยในเชิงลึกต่อได้ จากการค้นพบที่เกิดขึ้น สู่การวางแนวทางอนุรักษ์สัตว์และพืชพรรณ


ล่าสุด กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ในอับดับที่ 46 ของการจัดอันดับการค้นพบสิ่งมีชีวิตในปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง พบ สัตว์และพืชแล้ว 1,233 สปีชีย์ ขณะที่ยอดการสำรวจในอีกกว่า 400 เมืองทั่วโลก ค้นพบความหลากหลายทางชีวภาพรวม 37,918 สปีชีย์ ซึ่งข้อมูลทุกอย่างจะมีการสรุปผลภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ก่อนประกาศผลการค้นพบอย่างเป็นทางการ 

คุณอาจสนใจ