สังคม

กรมควบคุมโรค จับตาโควิดหลังสงกรานต์ แนะ WFH-ตรวจATKก่อนกลับทำงาน

โดย panwilai_c

18 เม.ย. 2565

27 views

สถานการณ์โควิด-19 วันแรกของการเปิดทำงานหลังเทศกาลสงกรานต์ จำนวนผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระนาบเดิม 16,944 คน ทางกรมควบคุมโรค ยืนยันต้องจับตาสถานการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ หลังหลายคนเดินทางกลับจากภูมิลำเนา ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ หากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบและผู้เสียชีวิตตามมา



นายแพทย์ จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ ยังเป็นตามคาดการณ์ของฉากทัศน์ ที่ 3 มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวัน แต่กระทรวงสาธารณสุขยังคงระดับการเตือนภัยระดับ 4 ต่อไปอีก เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบยังมีแนวโน้มสูงขึ้น สอดคล้องกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ก่อนช่วงสงกรานต์ แต่ก็ยังน้อยกว่าช่วงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้า



ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ และ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเกือบทั้งหมดมีประวัติไม่ได้รับวัคซีน หรือ ได้รับวัคซีนไม่ครบโดส เช่นกรณีผู้เสียชีวิต 124 คน ในวันนี้ เป็นกลุ่ม 608 มากถึง 90% โดยมีอาการปอดอัพเสบรุนแรงถึง 119 คน



ข้อมูลล่าสุดของกรมควบคุมโรคถึงสถานการณ์ผู้เสียวิตจากโควิด-19 พบว่าผู้สูงอายุ มากกว่า 70 ปีขึ้นไป มีอัตราเสียชีวิตสูงถึง 50.8% ต่อประชากร 1,000 คน



ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อช่วงหลังสงกรานต์ต้องติดตามในช่วง 2-4 สัปดาห์จากนี้ เพราะช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการเดินทางและรวมกลุ่มกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ได้รับวัคซีนไม่ครบโดส



นพ.จักรรัฐ จึงเน้นย้ำมาตรการหลังประชาชนเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์ โดยให้องค์กรต่างๆ กำหนดมาตรการ work from home ในช่วง 5-7 วันก่อน พร้อมให้ตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงานวันแรก เพื่อมั่นใจว่า จะไม่นำเชื้อกลับมาแพร่กระจายต่อ



สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่ 16,994 คน รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 4,046,953 คน รักษาตัวอยู่ 205,514 คน อาการหนัก 2,123 คน ต้องเครื่องช่วยหายใจ 939 คน เสียชีวิตเพิ่ม 124 คน โดยวันนี้มีผู้เข้าข่ายติดเชื้อจาก ATK ร่วมด้วยอีก 8,276 คน



ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ในกรณีที่สถานการณ์เลวร้ายลง ก็จะสามารถสังเกตได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนนี้เป็นต้นไป ตามฉากทัศน์ที่กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้ซึ่งอาจสูงถึงวันละกว่า 1 แสนคน หากย่อหย่อนมาตรการ

คุณอาจสนใจ

Related News