สังคม

นักธรณีวิทยา หาคำตอบ "รอยเลื่อนอุตรดิตถ์" แผ่นดินไหว 3 วันติด

โดย pattraporn_a

11 เม.ย. 2565

88 views

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.4 เกิดขึ้นที่อุตรดิตถ์ ประชาชนหลายอำเภอ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน นักธรณีวิทยาพบจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ไผ่ล้อม อ.ลับแล ความลึก 2 กิโลเมตร ทำให้อาคาร-บ้านเรือนบางส่วนได้รับความเสียหาย


แม้จะไม่ได้อยู่ในระดับรุนแรงเท่ากับเหตุแผ่นดินไหวที่เชียงราย แต่ชาวบ้านหลายคนก็ยังกังวลและมีคำถามว่า การที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นต่อเนื่องถึง 3 วัน มันกำลังส่งสัญญาณเตือนอะไรบางอย่างหรือไม่ โดย ชาวตำบลไผ่ล้อม เล่าเหตุการณ์เช้าวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา เป็นอีกครั้งที่เธอรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ในพื้นที่ลับแล อุตรดิตถ์


ข่าว 3 มิติ พบว่า นอกจากที่พักอาศัยในชุมชน อีกหนึ่งจุดที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุด อยู่ที่โรงเรียนชุมชนไผ่ล้อมวิทยา ผนังร้าว ฝ้าเพดานแตก แต่ที่ดูจะหนักกว่า ก็คือสภาพพื้นและผนังอาคารเรียน มีรอยแตกแยกเป็นทางยาว เสี่ยงโครงสร้างถล่ม


กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานสถานการณ์ที่อุตรดิตถ์ ล่าสุด พบแผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 3.3 เวลา 03.35 น. ของวันที่ 4 เมษายน ต่อมาในวันที่ 5 เมษายน ทวีความแรงเป็นขนาด 3.4 เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน คือ 03.45 น. และวันที่ 6 เมษายน เกิดขึ้นในช่วงค่ำ เวลา 19.11 น. ลดความแรงลงมาอยู่ที่ขนาด 1.6  โดยทั้ง 3 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ไผ่ล้อม อ.ลับแล


ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ นักธรณีวิทยา อธิบายว่า ที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นหลายครั้ง ที่กระทบหนักครั้งล่าสุด อยู่แม่สรวย แม่ลาว จังหวัดเชียงราย ครั้งนั้นอยู่ที่ขนาด 6.3 การเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทยจึงไม่ใช่เรื่องแปลก เช่นเดียวกับหลายๆประเทศทั่วโลก ปัจจัยสำคัญก็คือรอยเลื่อนใต้ดิน


การสำรวจทางธรณีวิทยา พบว่าในประเทศไทยมีอยู่ 14 รอยเลื่อน ครอบคลุม 22 จังหวัด ทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ อุตรดิตถ์ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีรอยเลื่อนพาดผ่าน ในอดีตก็เคยมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น แต่อาจไม่รุนแรงหรือรับแรงสั่นสะเทือนได้

คุณอาจสนใจ

Related News