สังคม

ชาวบ้านดงหลง ร้องถูกนำเอกสารแอบอ้างจนเป็นหนี้กองทุน เดือดร้อนหนักซ้ำถูกฟ้องกลับ

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2565

326 views

เมื่อ 3 ปีก่อน ชาวบ้านดงหลง ตำบลแคมป์สน อ.เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงค์ธรรมให้ช่วยเหลือตรวจสอบ หลังพบว่าหลายคนกลายเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่ได้กู้ยืมเงิน เหตุการณ์นั้นถูกสอบสวนขยายผลจนพบผู้เสียหายคล้ายกันกว่า 100 คน มูลค่าเสียหายกว่า 49 ล้านบาท ตอนนี้อดีตหัวหน้ากองทุนฯถูกไล่ออก และคดีอยู่ในระหว่างไต่สวนของ ปปท. แต่กลายเป็นว่าชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่รวม 16 คน ถูกอดีตหัวหน้าสำนักงานกองทุนฯ สาขาเพชรบูรณ์ ที่ถูกไล่ออก ฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาท โดยเลือกไปยื่นฟ้องที่ศาลแขวงนนทบุรี ทำให้ชาวบ้านยิ่งเดือดร้อนและสงสัยว่าถูกกลั่นแกล้ง เพราะเป็นฝ่ายถูกสอบเป็นพยานให้ข้อมูลที่เพชรบูรณ์ แต่ต้องไปขึ้นศาลที่นนทบุรี



นายสำรวม จันทร์คำ เป็นหนึ่งในชาวบ้านดงหลง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่กำลังทุกข์ใจจากการที่ภรรยาของเขา ถูกอดีตผู้จัดการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาเพชรบูรณ์ฟ้อง พร้อมกล่าวหาว่าร่วมกันหมิ่นประมาท ใส่ความ จนทำให้อดีตผู้จัดการฯคนนี้ถูกลงโทษวินัยร้ายแรง ไล่ออก



นายสำรวมเล่าที่มาว่า เมื่อปี 2553 มีการเรียกชาวบ้านดงหลงประชุม พร้อมเก็บเอกสารสำเนาบัตรประชาชน อ้างว่า จะมีเงินกองทุนฟื้นฟู ให้กู้ คนละ 5 พันบาท ซึ่งครอบครัวเขาไม่สนใจ แต่ไม่ได้ขอสำเนาบัตรประชาชนคืน



จนเมื่อปี 2560 ก็มีผู้นำเอกสารที่อ้างว่าเป็นแผนการชำระหนี้มาให้ดู พร้อมขอร้องเขาและภรรยาว่า ว่าหากมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหรือสอบถามเรื่องหนี้สินตามเอกสารนี้ ให้ช่วยยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง ในเอกสารนั้นระบุยอดเงินที่ครอบครัวเป็นหนี้หลายแสน และรายการที่ชำระแล้ว แต่นายสำรวมยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นการกู้หรือการจ่ายหนี้ ครอบครัวเขาไม่เคยเกี่ยวข้อง



วิธีการของกลุ่มนี้คือทำเอกสารปลอมว่าชาวบ้านกู้เงินสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ แล้วเกิดหนี้เสีย จากนั้นก็นำหนี้เสียไปขายให้กองทุนฟื้นฟูฯสาขาเพชรบูรณ์ เงินที่กองทุนจ่ายมา จะเข้ามือคนกลุ่มหนึ่ง โดยชาวบ้านเจ้าของเอกสารไม่รู้ จนเมื่อจะมีการสุ่มตรวจจากหน่วยงานตรวจสอบบัญชี คนกลุ่มนี้จึงทำเอกสารเท็จมาให้ชาวบ้านช่วยรับรอง เรื่องนี้จึงแดงขึ้นและพบว่าในหมู่บ้านมีกรณีเดียวกันถึง 13 คน



นางหม่อน คำพิมา ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียหายและต่อมาพบว่าเป็นหนี้กองทุนฯหลายแสนบาท ทุกคนไปร้องศูนย์ดำรงด์ธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จนกองทุนฯนี้ถูกตรวจสอบพบว่ามีเงินถูกจ่ายออกไปให้หนี้ที่ไม่มีอยู่จริงกว่า 40 ล้านบาท และหัวหน้ากองทุนฯสาขาเพชรบูรณ์ขณะนั้นถูกลงโทษทางวินัยไล่ออก ส่วนคดีอาญาอยู่ระหว่างไต่สวนโดย ปปท.



อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ชาวบ้าน และผู้เกี่ยวข้องรวม 16 คน ถูกอดีตหัวหน้ากองทุนฯที่ถูกไล่ออก ฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาทใส่ร้าย ทำให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ที่เดิมเป็นเหยื่อ ตอนหลังถูกสอบเป็นพยาน และตอนนี้ตกเป็นจำเลย



เมื่อ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ปรึกษาทางกฎหมายของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นำเจ้าหน้าที่เข้าให้คำปรึกษาแก่ชาวบ้านที่ถูกอดีตหัวหน้าสำนักงานกองทุนฯสาขาเพชรบูรณ์ฟ้องกลับ พร้อมยืนยันจะให้การช่วยเหลือเพื่อสู้คดี เพราะคำให้การที่เป็นประโยชน์ต่อกองทุนทำให้การทุจริตถูกเปิดโปง



ล่าสุด พันตำรวจโทวิชัย สุวรรณประเสริฐ ที่ปรึกษาทางการฎหมายของกองทุนระบุว่า เมื่อ 15 นาฬิกาวันนี อัยการศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี รับจะเป็นแก้ต่างให้ผู้ถูกฟ้องทั้ง 16 คน จากการที่ถูกศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 27 มกราคม ที่จะถึงนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ