สังคม

สปสช.เพิ่มช่องทาง ดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่ม 608-อาการน้อย

โดย panwilai_c

6 เม.ย. 2565

61 views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับ สภาเภสัชกรรม ให้ร้านยาเป็นหน่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว หรือกลุ่มอาการน้อย พร้อมติดตามอาการและรับคำแนะนำจากเภสัชกร โดยมีร้านยาทั่วประเทศเข้าร่วมแล้วกว่า 700 แห่ง ให้บริการผู้ป่วยสิทธิ์ข้าราชการ สิทธิ์บัตรทอง ฟรี



นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง สปสช.ได้ปรับเพิ่มช่องทางการลงทะเบียนติดต่อให้กับกลุ่ม 608 และกลุ่มเด็กเล็ก ในการลงทะเบียนดูแลอาการโควิด-19 และให้ได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาลให้เร็วขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงกรณีป่วยหนัก



โดยกลุ่มเสี่ยงสามารถโทรผ่านสายด่วน 1330 กด 18 เพื่อต่อสายด่วนพิเศษ หกเกิน 2 วันที่ลงทะเบียนไปแล้วยังไม่ได้รับการจับคู่ ทางสปสช.ก็จะดำเนินการจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ตามข้อบ่งชี้การใช้ยาทันที



ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอื่นๆ ก็สามารถโทรผ่านสายด่วน 1330 กด 14 เพื่อขอรับคำแนะนำในการประสานกับสถานพยาบาลตามสิทธิ์ได้



นอกจากนี้ ยังได้ขยายการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านร้านยาในเครือข่ายกว่า 700 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อเปิดให้ผู้ป่วยกลุ่มไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย เข้ารับยาตามอาการได้ฟรี เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้รวดเร็ว สามารถตรวจสอบร้านยาที่เข้าร่วมได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ