สังคม

เปิดปฏิบัติการ จนท. 'Hope Task Force' จับตาทางโซเชียล ป้องกันฆ่าตัวตาย

โดย panwilai_c

4 เม.ย. 2565

108 views

แนวโน้มการฆ่าตัวตายของคนไทยที่สูงขึ้น หลายครั้งบางคนสั่งลาทางสังคมโซเชียล ทำให้ทราบว่าจะมีคนฆ่าตัวตาย จากสัญญาณบ่งชี้ที่น่าจะได้รับการช่วยเหลือได้ทัน ทำให้ขณะนี้มีทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย หรือ Hope Task Force ซึ่งเป็นการร่วมมือของตำรวจและกรมสุขภาพจิต ในการเข้าระงับเหตุการฆ่าตัวตาย เพราะเล็งเห็นว่าชีวิตของคน 1 คน อาจจะมีความหมายต่อคนในครอบครัวอีกหลายคน



การคิดสั้น และตัดสินใจในเสี้ยววินาทีที่จะจากโลกนี้ไป ตามสถิติของกรมสุขภาพจิต ทุก 40 วินาที จะมีคนฆ่าตัวตาย 1 คน แต่หากเขามีใครสักคนที่จะรับฟังและเข้าใจ เข้าช่วยเหลือได้อย่างทันเวลา ก็จะทำให้เขามีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป



ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย หรือ Hope Task Force โดยตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับกรมสุขภาพจิต และโซเชียล influencer ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันว่าจะเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่มีใครปฏิเสธว่าการดำเนินชีวิตที่เปลีย่นไป ภาวะกดดัน กลายเป็นความเครียดสะสม จนเป็นปัญหานำไปสู่การคิดสั้น



การทำงานของทีม Hope Task Force ซึ่งจะมีการประสานกันทางเพจ ของ 3 ภาคส่วน ทั้งตำรวจ นักจิตวิทยา และ Social influencer ซึ่งการคิดสั้นฆ่าตัวตาย จะมีสัญญาณบ่งชี้ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด หรือการแสดงออกที่หมดหวังในชีวิต โดยนักจิตวิทยาก็จะสังเกตได้ทางข้อความหรือคำพูด ก็จะส่งข้อมูลคนที่กำลังคิดสั้นให้ทีม Hope Task Force ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีศักยภาพในการสืบสวนหาพิกัด หากพบคนที่กำลังจะฆ่าตัวตาย ก็จะประสานเหตุไปยัง ตำรวจพื้นที่ซึ่งใกล้ที่สุด



หลังจากมีการแจ้งเหตุไปยังพื้นที่แล้ว ตำรวจที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ก็จะรับทราบข้อมูล หลังจากนั้นก็จะประสานไปยังสายตรวจในจุดที่ใกล้ที่สุดให้เข้าพื้นที่โดยเร็ว



หลายครั้งที่สายตรวจ สามารถเข้าไปช่วยเหลือและพูดโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจให้สู้ต่อเพื่อคนที่รออยู่ได้สำเร็จ โดยการทำงานของทีมปฏิบัติการ Hope Task Force ก็จะประสานนักจิตวิทยาเพื่อเยียวยาไม่ให้คิดสั้นอีก



พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่าเห็นแนวโน้มการฆ่าตัวตายที่สูงขึ้น จากคนหลากหลายสาขาอาชีพและตำรวจก็มีการฆ่าตัวตายสูงขึ้น จึงดำเนินโครงการมาระยะหนึ่งแล้วพบว่า สามารถเข้าถึงบุคคลสุ่มเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายได้อย่างรวดเร็ว

ช่วยเหลือไปได้ 308 คน



ขณะที่แพทย์หญิง อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่าที่ผ่านมาตัวเลขจากศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตาย มีอัตราการฆ่าตัวตายในปี2564 มากถึง 4810 คน และแพทย์ก็อาจเข้าไม่ถึงกลุ่มที่มีอาการบ่งชี้



ทีมปฏิบัติการ Hope Task Force จึงเป็นอีกทีมช่วยชีวิต ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ของคนๆหนึ่ง ซึ่งเขาอาจจะเป็นคนสำคัญในชีวิตของลูกที่ยังเล็ก หรือพ่อแม่ ซึ่งหากเขาจากไป1 คนก็จะส่งผลกระทบต่ออีกหลายชีวิตก็เป็นได้

คุณอาจสนใจ

Related News