สังคม

กรมวิทย์ฯแถลงพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ เตือนปชช.อย่าเพิ่งตระหนก

โดย panwilai_c

4 เม.ย. 2565

25 views

หลังจากตรวจพบเชื้อโควิด-19 กลุ่มสายพันธุ์ X ในประเทศไทย แม้ไม่กี่คน แต่ก็สร้างความกังวลให้ผู้คนพอสมควร ทำให้วันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องออกมาแถลงข่าว ว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า เชื้อตัวใหม่ จะแพร่เร็ว และรุนแรงกว่า โอมิครอน ที่กระจายอยู่เกือบ 100%



วันนี้ (4 เม.ย. 65) นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยข้อมูลการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย โดยจากการสุ่มตรวจตัวอย่างกว่า 2,000 คน พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอนร้อยละ 99.9 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 ที่เพิ่มมากขึ้น



จากการสุ่มตรวจตัวอย่างของกรมวิทยาศาสตร์พบ 1 คน เป็นสายพันธุ์ XJ ซึ่งมีลักษณะบางส่วนแตกต่างจากสายพันธุ์ย่อย XE ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในอังกฤษ โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นพนักงานขนส่งของในประเทศ มีประวัติฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม คือ ซิโนฟาร์ม ส่วนของอาการป่วยไม่แตกต่างจากคนอื่นๆ และรักษาตัวหายแล้ว ขณะที่ศูนย์จีโนม คณะแพทย์รามา ฯ ตรวจพบสายพันธุ์ XE อีก1 ราย ทั้งนี้การกลายพันธุ์สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนรหัสพันธุกรรม ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากจะเป็นลักษณะของสายพันธุ์ย่อย แต่หากการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมมาก จะเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่



ขณะนี้ทางองค์ การอนามัยโลกยังไม่สรุปชัดเจน อยู่ในระหว่างการติดตามข้อมูล ของสายพันธุ์ XE ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในอังกฤษ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิมมีการหลบภูมิเปลี่ยนไปหรือไม่



สำหรับการพบสายพันธุ์ย่อยนั่นยังไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะเชื้อโควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่ยังมีข้อมูลไม่แน่ชัด มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอด



ส่วนกรณีที่มีแสดงความคิดเห็นประเด็นภูมิคุ้มกันหมู่ว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แม้จะมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครอบคลุมประชากร นายแพทย์ โอภาสการย์ กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ข้อมูลโควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การพิจารณาเรื่องอะไรก็ตาม ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในภาพรวมปฏิบัติของประเทศ ต้องอาศัยความคิดเห็น ข้อมูล ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง จะไม่ใช้ความคิดเห็นของคนใดคนหนึ่ง ที่ไม่มีข้อมูลมารองรับ



โดยได้เน้นย้ำไปแล้วว่า มาตรการที่ออกไปไม่ว่า จะเป็นจากทางกระทรวงสาธารณสุข หรือ ศบค. หรือ จากทางคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ที่เกี่ยวข้องวัคซีน จะเป็นผู้ให้ความคิดเห็น ขอย้ำว่าการฉีดวัคซีนยังคงมีประโยชน์



ส่วนประเด็นที่พูดถึงภูมิคุ้มกันหมู่ในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ในหลายประเทศมีตัวอย่างแล้วว่า การติดเชื้อแบบธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่มาก ส่งผลต่อการระบาดที่ลดลง โดยหลายประเทศก็ได้มีการแย้งว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปจำนวนเยอะแล้วทำไมถึงมีการติดเชื้อโควิดอยู่



ย้ำ ภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้แปลว่า มีแล้วไม่ติดเชื้อ แต่เป็นการที่ติดเชื้อแล้วการระบาดจะไม่มากขึ้น ขณะเดียวกันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยังมีประสิทธิภาพ



ขณะที่วันนี้ ศบค.รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 24,892 คน ผลตรวจ ATK เป็นบวก 15,972 คน รวมผู้ติดเชื้อ 40,864 คน รักษาตัวอยู่ 256,667 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 1,858 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 769 คน และมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 97 คน

คุณอาจสนใจ

Related News