สังคม

กรมควบคุมโรค แจงปมผลตรวจ ATK ต่ำกว่าความจริง - ย้ำผู้ป่วยกลุ่ม 608 เข้ารักษาได้ทันที

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2565

62 views

วันนี้ (1 เม.ย.65) ทางกระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจง กรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ ผลตรวจATK เป็นบวกของเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.65) ว่าตัวเลขต่ำจนผิดปกติ โดยยอมรับว่า มีการรายงานตกหล่นไปเพราะต้องรวบรวมข้อมูลมาจากหลายแหล่ง แต่ไม่มีเจตนาปกปิด ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน วันนี้ สูงกว่า 28,000 คน และที่น่าจับตา คือ ยอดผู้เสียชีวิตวันนี้ มากถึง 92 คน



จากโพสต์ของชมรมแพทย์ชนบท เกี่ยวกับการรายงานยอด ผู้ตรวจ ATK เป็นบวกเมื่อวานที่ต่ำ ผิดปกติ น้อยกว่าความเป็นจริง ที่เพียงรวมผลตรวจของ 3 จังหวัด คือ ชลบุรี , เชียงราย และสงขลา ก็เกินจำนวนที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งผลรวมของทั้งประเทศ ซึ่งขัดกับความรู้สึกของคนหน้างาน ที่พบว่าโควิด-19 ยังระบาดหนักมาก 



ล่าสุด นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า การรายงานทุกครั้งได้รวบรวมจากหลายแหล่ง โดยตัวเลขผลตรวจ ATK ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อเบื้องต้น เป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้นของเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจจะรายงานตกหล่น และรวบยอดในวันถัดไป หรือรายงานผ่านช่องทางอื่นที่ไม่ใช่สถานพยาบาล จึงทำให้ตัวเลขไม่ครอบคลุม จึงยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปิดบังข้อมูลให้ตัวเลขน้อย เพราะจะใช้สำหรับการคำนวณแนวทางการระบาด หากตัวเลขไม่สอดคล้องกันจะทำให้แผนควบคุมโรคผิดทาง



ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 28,379 คน หายป่วย 23,843 คน อยู่ระหว่างรักษา 251,214 คน อาการหนัก 1,828 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 712 คน เสียชีวิตวันนี้ 92 คน



นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ย้ำว่า กลุ่มผู้ป่วยโรค 608 คือ ผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกที่ โรงพยาบาลทุกแห่งตามสิทธิ UCEP Plus ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แม้ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะไม่มีอาการ ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง ต้องได้รับการประเมินอาการจากแพทย์ทันที



ขณะเดียวกันก็พบอัตราการการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กเล็กเพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ไว้ก่อน โดยไม่คำนึงถึงอาการ เนื่องจากเด็กเล็กมีอาการเปลีย่ยนค่อนข้างเร็ว พร้อมขอให้สถานพยาบาลทุกแห่งเพิ่มเตียงในระดับ 2 และระดับ 3 หลังพบอัตราการครองเตียงเพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News