สังคม

ขยายผลบุก 57 จุด ยึดทรัพย์กว่า 220 ล้านบาท ตัดวงจรลอบขนเงินค่ายาเสพติดข้ามแดน

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2565

125 views

ปัญหายาเสพติด ที่ยังเป็นภัยสังคม วันนี้ตำรวจ เปิดยุทธการ สยบไพรี 65/9 อินทรชิตแผลงศร ปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติด พร้อมกัน 57 จุดทั่วประเทศ ยึดทรัพย์สินกว่า 103 ล้านบาท และยังพบหลักฐานการเงินที่รอขยายผลอีกกว่า 500 ล้านบาท หนึ่งในปฎิบัติการนี้อยู่ที่บริเวณชายแดนไทยเมียนมา ที่จังหวัดเชียงราย



ตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อมกำลังร่วมหลายฝ่ายปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเช้านี้ เพื่อตามหาชายคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ออกเมื่อ 28 มีนาคมที่ผ่านมา บ้านหลังนี้มี 3 ชั้น พบว่าที่ชั้น 1 มีวัยรุ่น ชายหญิงรวม 4 คน นอนพักอยู่ ตรวจค้นเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายและไม่พบบุคคลเป้าหมาย ส่วนชั้น 2 ไม่มีผู้อาศัย และได้ยินเสียงเคลื่อนไหวที่ชั้น 3



ที่ชั้นที่ 3 พบชายหญิง 2 คน หนึ่งในนั้นคือนายวิทยา แซ่หม่า ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ถูกกล่าวหาสมคบกันกระทำผิดเกี่ยวกับยาสพติด และร่วมกันฟอกเงิน ตำรวจได้แสดงหมายจับให้ทราบ เพื่อยืนยันตัวตน นายวิทยา ถูกตำรวจให้พาไปตรวจค้นหลายจุดที่ต้องสงสัย โดยเฉพาะกิจการขนส่งสินค้าข้ามแดน จากไทยไปจ.ท่าขี้เหล็กของเมียนมาร์ ที่นายวิทยามีหุ้นส่วน ซึ่งตำรวจมีเบาะแสว่านายวิทยา ส่งเงินสดของขบวนการค้ายาเสพติดปะปนไปกับสินค้าอื่น แต่นายวิทยา ยังคงปฏิเสธ



ตำรวจพานายวิทยาไปสอบสวนเพิ่มเติมพร้อมให้ดูหลักฐานที่ตำรวจจับและยึดได้ก่อนหน้านี้ก่อนที่จะขยายผลไปถึงตัวเขา โดยเฉพาะโกดังขนาดใหญ่ที่ ต.บ้านดู่ อำเภอเมือง เชียงราย ซึ่งนายศรัทธา ก่อเกิดตระกูล กับพวก 3 คนที่ถูกจับได้ ใช้ที่นี่เป็นที่พัก ซุกซ่อนและเป็นต้นทางส่งยาบ้า ก่อนส่งไปปลายทาง



เดิมห้องนี้เป็นห้องนอนจริงของนายศรัทธาและภรรยา ซึ่งเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ตำรวจจับรถตู้บรรทุกยาบ้านได้ที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครวรรค์ แล้วขยายผลมาพบจุดซ่อนพักยาที่นี่ ซึ่ง 2 บ่อนี้คำนวณว่าซ่อนยาบ้าได้เกือบ 20 ล้านเม็ด ที่นี่เป็นที่พักยาบ้าก็จริง แต่วิธีการลำเลียงต่อไปปลายทางของขบวนการนี้ คือดัดแปลงส่วนต่างๆของรถ เช่นรถตู้คันนี้ดัดแปลงช่องแอร์เหนือศรีษะผู้โดยสารแล้วใส่ยาบ้าได้เกือบ 2 ล้านเม็ดต่อเที่ยวไปส่งพัทลุง ซึ่งรถคันนี้เคยส่งมาแล้ว 11 ครั้งก่อนจะถูกจับได้ กระทั่งเหลือนายวิทยา เป็นคนสุดท้ายของกลุ่มนี้ที่เกี่ยวข้องและถูกจับ



ถึงตอนนี้ นายวิทยาสารภาพว่าเขาเคยรับจ้างจ้างนำเงินสดปะปนกับสินค้าอุปโภคบริโภค ส่งขึ้นรถตู้เพื่อไปจ.ท่าขี้เหล็ก ทำมา 4 เดือนเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท เขาอ้างว่าได้ค่าจ้างล้านละ 3 พันบาท และยังอ้างว่าเขาคิดว่าเงินนั่น เป็นของเว๊ปพนันออนไลน์



รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าการส่งเงินสดหรือสินค้าผ่านขนส่งเอกชน เป็นวิธีที่ขบวนการเลือกใช้ในช่วงนี้เพราะหวังว่าจะรอดพ้นการตรวจสอบ จึงเตือนกิจการเอกชนให้เพิ่มความเข้มงวดด้วยเช่นกัน



วันนี้เหนือจากเครือข่ายนายศรัทธาแล้ว ตลอดสัปดาห์ที่เจ้าหน้าที่เปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติด พร้อมกัน 57 จุดทั่วประเทศ ยึดทรัพย์สินกว่า 103 ล้านบาท และยังพบหลักฐานการเงินที่รอขยายผลอีกกว่า 500 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News