สังคม

เปิดปฏิบัติการทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เผยสายป่านยาว มีผู้สานต่อแม้สมาชิกถูกจับ

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2565

87 views

หลังจาก ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยสามารถจับกุมนายทุนจีน-ไต้หวันได้ 2 คน ขณะกำลังลำเลียงคนไทยกลุ่มแรกไปที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ล่าสุด เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองขยายผล-เข้าไปสืบสวนในทางลับ พบว่า ยังมีคนไทยและกลุ่มชาวจีนอีกหลายคน คอยแบ่งรับผลประโยชน์ ร่วมกันวางแผน-ประกาศรับสมัครหาคนไปทำงานในฝั่งเมียนมา แม้สมาชิกบางส่วนจะถูกจับได้ แต่เครือข่ายนี้ก็ยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ติดตามความคืบหน้าและเบื้องหลังปฏิบัติการครั้งนี้



ข้อความประกาศในเฟซบุ๊ค เป็นสารตั้งต้นที่เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง แกะรอยตามสืบสวน จนพบความเคลื่อนไหวลักษณะเป็นขบวนการ มีทั้งคนไทยและต่างชาติเชื้อสายจีน-ถือวีซ่านักท่องเที่ยว มีเครือข่ายกระจายอยู่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด



เป้าหมายคนกลุ่มนี้ คือการหาคนไทยข้ามไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน อ้างค่าตอบแทนสูงและมีสวัสดิการ แรก ๆ เลี้ยงดูปูเสื่อกันอย่างดี กินหรู-อยู่สบาย และนี่คือคนไทยกลุ่มแรก ที่ขึ้นเครื่องจากดอนเมือง-บินมาลงที่แม่สอด



การข่าวความมั่นคงพบว่า ขบวนการนี้อาศัยกลุ่มประเทศในแถบอาเซียนเป็นฐานที่ตั้ง รายได้หลักมาจากการหว่านล้อมหรือบังคับให้คนจากประเทศนั้น ๆ โทรกลับไปหลอกคนชาติเดียวกัน แอบอ้างอุบายหลอกเหยื่อให้โอนเงิน และที่ชายแดนแม่สอด ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์



สายลับสะกดรอยตามมาจนถึงแม่สอด แต่ภารกิจนี้ไม่ง่าย เพราะทุกที่ที่คนกลุ่มนี้เคลื่อนไหว จะมีคนเฝ้าระวัง-คอยดูต้นทางให้จนกว่าจะข้ามแม่น้ำเมยไปถึงฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระวังเป็น 2 เท่า



เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนให้รัดกุม อดทนเฝ้ารออยู่เกือบ 2 วัน จนที่สุด สายลับก็ส่งสัญญาณ พบรถต้องสงสัยหลายคันวนมารอรับสัมภาระ และทยอยรับคนไทยออกไปที่หลังตลาดริมเมย ที่น่าสนใจคือ ทำกันโจ่งแจ้งทั้งที่เป็นช่วงกลางวัน และไม่ไกลจากป้อมทหาร



เจ้าหน้าที่พบหญิงคนหนึ่ง มีพฤติการณ์น่าสงสัย เชื่อว่าน่าจะมีส่วนรู้เห็นและคอยเปิดทางให้ หลังพยายามจ้องมองรถสายลับ และยกโทรศัพท์ส่งสัญญาณบางอย่าง มีคนไทย 3 คน พร้อมบอสคนจีน 1 คน หลุดข้ามไปได้ ที่เหลืออีก 4 คน ข้ามไม่ทัน เจ้าหน้าที่ช่วยพากลับออกมาได้ส่วนคนขับรถกระบะ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้สอบสวน พร้อมกับยึดรถเป็นของกลาง หลังยอมรับว่า มีคนว่าจ้าง 500 บาท ให้มารับคนไทยและบอสชาวจีน ไปส่งหลังตลาดริมเมย



ปฏิบัติการครั้งนี้ จับชาวจีน-ไต้หวัน ได้ 2 คน ควบคุมล่าม 1 คน และสอบปากคำคนไทยจำนวน 11 คน กลุ่มนี้ยังไม่ทันข้าม ถูกสกัดจับได้ก่อนขณะรอเคลื่อนย้ายในห้องพักโรงแรม กลางเมืองแม่สอด



ผู้ต้องหาต่างชาติ 2 คน ทราบชื่อคือนาย ต้าชุน กับนายเสี่ยวซุ่น ถูกคุมตัวมาสอบสวน แจ้ง 4 ข้อกล่าวหา เช่นเดียวกับล่าม นายดนุพล ตุ้ยเขียว ทั้งสามให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่สอด เตรียมฝากขังพร้อมคัดค้านการประกันตัว



นอกจากนี้ ยังร้องทุกข์กล่าวโทษกับ ผู้ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องอีก 3 คน ในจำนวนนี้มีทั้งหญิงไทยคนสนิทของบอสจีน ทำหน้าที่โพสต์ประกาศหาคนไปทำงาน ต่อมาคืออาเฉิน หนีข้ามไปฝั่งเมียนมา อีกคนเป็นหญิงวัยกลางคน รู้จักกันในชื่อเจ๊ อักษรย่อ ม.ม้า ผู้ที่คอยดูต้นทางให้ ขณะพาคนไทยไปข้ามน้ำที่ชายแดน



จึงอยากแจ้งเตือน เครือข่ายที่ยังเคลื่อนไหว รวมทั้งคนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปทำงานผิดกฏหมาย ขณะนี้ ทางการไทยกำลังจับตา และจะเปิดปฏิบัติการเต็มรูปแบบอีกครั้งทันที ที่พบพฤติกรรมการฝ่าฝืน

คุณอาจสนใจ

Related News