สังคม

รถของกลาง สภ.สะท้อน หายรวม 70 คัน ล่าสุด ตร.ที่ออกมาแฉโดนตั้งสอบ

โดย pattraporn_a

22 มี.ค. 2565

777 views

ความคืบหน้ากรณีเรื่องร้องเรียนจากตำรวจระดับผู้กำกับการ ว่า มีรถของกลางหายไป 31 คัน วันนี้ มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยังมีรถของกลางอีก 39 คัน ถูกนำออกไปจากที่เก็บของกลาง ของ สภ.สะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา แม้มีการตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว แต่เวลาล่้วงเลยมากว่า 5 เดือนแล้ว ยังไม่มีการลงโทษใคร แต่ตำรวจที่เปิดเผยข้อมูลการยักยอกกลับถูกตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิด


หลักฐานซึ่งเป็นภาพถ่ายของตำรวจระดับพันตำรวจตรี ร้อยตำรวจเอก ร้อยตำรวจโท ร้อยตำรวจตรี จนถึงนายดาบตำรวจ ของสถานีตำรวจภูธรสะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา จำนวน 24 นาย ถ่ายคู่กับรถยนต์ ซึ่งเป็นรถของกลางในคดียาเสพติด แต่มีการเบิกรถไปใช้ส่วนตัวทั้งหมด 39 คัน เป็นถยนต์ 10 คัน รถจักรยานยนต์ 29 คัน


โดยมีข้อมูลว่าอดีตผู้บังคับบัญชาของสถานีคนหนึ่งในสมัยนั้นได้อนุญาตให้นำไปใช้ บางคนได้ไปใช้ 1 คัน บางคนได้ไปใช้ถึง 3 คัน และก่อนที่ พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ จะย้ายจากสภ.สะท้อน ไปสถานีแห่งใหม่ ได้มีผู้ต้องหาคดีสิ้นสุดแล้วศาลสั่งให้คืนรถ เมื่อมารับรถคืน ปรากฎของกลางสูญหายไป


จึงนำมาซึ่งการตรวจของกลางทั้งหมด ที่เป็นของกลางคดีอาญาที่ยึดมา เริ่มพบความผิดปกติ ว่ามีตำรวจนำรถไปใช้กันเอง 39 คัน และที่ผิดปกติมากคือนำรถของกลางไปไว้ในค่ายทหาร ทั้งที่ สภ.สะท้อน มีเนื้อที่กว้างหลายไร่ จนค่ายทหารได้แจ้งมาให้ตำรวจไปย้ายรถออกมาพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง และเพิ่มความน่าสงสัยไปอีก เมื่อพบรถของกลางถูกไปซุกซ่อนอยู่ในป่า


จากการตรวจสอบ ตำรวจที่นำรถของกลางไปใช้ อ้างว่าได้นำรถส่งคืนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารถทั้ง 39 คัน ตรงกับรถที่เบิกไปใช้หรือไม่ หรือมีรถสูญหายไปกี่คัน


ที่ผ่านมา มีการแจ้งความกับตำรวจที่ขโมยรถไปหาผลประโยชน์หลายคน และแจ้งความกับตำรวจชุดคณะกรรมการสอบข้อมูลเท็จรถของกลางหาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังพบว่าถูกตั้งเป็นคณะกรรมการฯแล้ว ไม่สอบสวนข้อเท็จจริงหลังผ่านมา 5 เดือนคดีไม่คืบ ทั้งที่มีคลิปเสียงยินยันว่ามีการนำรถของกลางไปใช้หาผลประโยชน์


จากการเข้าไปตรวจสอบของ พ.ต.อ.นิพนธ์ เพื่อส่งมอบของกลางให้ผกก.คนใหม่ รถของกลางล่าสุด พบว่ามีสูญหายไปทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ บางคันที่นำมาคืนก็เป็นคนละยี่ห้อ และส่วนใหญ่พบว่า อะไหล่รถ เบาะเก้าอี้ อุปกรณ์ในรถ เครื่องเสียงถูกถอดออกไปหมดแล้ว


พื้นที่ สภ.สะท้อน นับเป็นพืนที่สีแดง เพราะติดพื้นที่ชายแดน มีเหตุความไม่สงบบ่อยครั้ง รถของกลางในคดีที่หายไป สุ่มเสี่ยงอาจจะถูกขายให้เครือข่ายลำเลียงยาเสพติด นำไปเป็นยานพาหนะในการก่อคดี หรืออาจนำไปใช้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

คุณอาจสนใจ

Related News