สังคม

"ช้างป่า" หากินใกล้ชุมชนนครนายก จนท.-ชาวบ้านร่วมใจส่งกลับคืนป่า หวังรัฐหาทางแก้ระยะยาว

โดย pattraporn_a

20 มี.ค. 2565

85 views

นครนายก เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีอาณาเขตติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งขณะนี้มีบางพื้นที่ โดยเฉพาะในตำบลสาริกา กำลังประสบปัญหาช้างป่าออกหากินใกล้ชุมชน ทำให้ชาวบ้านบางส่วนไม่กล้าออกจากบ้านตอนกลางคืน หลังพบช้างโขลงใหญ่ ออกมาเดินเพ่นพ่านกลางดึก บุกเข้าไปพังประตูรั้วรีสอร์ท และเหยียบย่ำพืชผลทางเกษตรเสียหาย


วงจรปิดหน้ารีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก บันทึกภาพขณะช้างป่า 3 ตัว บุกเข้ามากลางดึก ก่อนจะอวัยส่วนหน้าดันประตูรั้วเหล็ก ทั้งนี้ จากรีสอร์ทมุ่งสู่ถนนหลัก เส้นทางที่ประชาชนใช้สัญจร มีรถวิ่งสวนกันตึกคักตอนกลางวัน แต่หลังจากเริ่มมีข่าวพบช้างป่าออกหากินในช่วงดึก ออกมาไกลถึงบนถนน ทำให้หลายคนหวาดผวา ไม่กล้าออกจากบ้านตอนกลางคืน หลายครอบครัวได้รับผลกระทบพืชผลทางเกษตร ถูกโค่นกิน-เหยียบย่ำ ได้รับความเสียหาย


ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจ พบว่า ที่นี่มีอาณาเขตบางส่วนติดกับเขาใหญ่ ปัจจุบันมีช้างโขลงใหญ่ราว 30 ตัว ออกจากป่า-หากินใกล้ชุมชน หลายภาคส่วนพยายามแก้ปัญหานี้ ทุกค่ำคืนเราจึงได้เห็นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำงานร่วมกับจิตอาสากลุ่มเพื่อนช้าง จัดกำลังคอยเฝ้าระวังและผลักดัน ให้ถอยห่างจากชุมชนที่พักอาศัย


มีการวิเคราะห์พฤติกรรมของช้างป่า ปัจจัยหนึ่งที่น่าจะเป็นสาเหตุ เชื่อว่าเป็นเพราะแหล่งอาหารในป่าอาจไม่สมบูรณ์เพียงพอ เมื่อได้ออกมานอกป่ามาเจอแหล่งน้ำ ได้ลองสัมผัสรสชาติของผลไม้ หลายตัวจึงไม่ไปไหน ปักหลักอยู่ยาวกลายเป็นช้างประจำถิ่น เช่นเจ้าพลายสาริกาและผองเพื่อน ที่ออกมาปรากฏตัวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง การเฝ้าระวัง-ผลักดัน เป็นการบรรเทาผลกระทบในเบื้องต้น หลายภาคส่วนจึงร่วมกันทำโป่งในพื้นที่ป่า ด้วยหวังว่าช้างและสัตว์ป่าจะได้กลับคืนถิ่น


ผลลัพธ์ที่เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมในวันนี้ เมื่อสัตว์ป่าน้อยใหญ่ลงมากินแร่ธาตุในโป่งมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ออกมานอกป่า ซึ่งชาวนครนายก ก็คาดหวังว่าภาครัฐ จะมีแนวทางแก้ปัญหาคนกับช้างในระยะยาว ลดความสูญเสียและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคต 

คุณอาจสนใจ

Related News