สังคม

สรุปมาตรการโควิด ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปรับโซนสีใหม่-คุมเข้มสงกรานต์

โดย panwilai_c

18 มี.ค. 2565

82 views

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ซึ่งวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงกว่า 27,000 คน สูงสุดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 80 คน เป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่พบการระบาดในประเทศ ส่วนการประชุมศบค.วันนี้ ที่ประชุมมีมติต่อขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกอีก 3 เดือน สิ้นสุด 31 พฤษภาคม พร้อมปรับขยายพื้นที่โซนสีเหลือง เป็น 47 จังหวัด และยังไม่อนุมัติให้เปิดสถานบันเทิง



นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่าที่ประชุมเห็นชอบ ให้ปรับพื้นที่สถานการณ์ โดยไม่มีพื้นที่สีแดงเข้มและพื้นที่สีแดง ส่วนพื้นที่สีส้ม จากเดิม 44 จังหวัด ปรับเป็น 20 จังหวัด สีเหลืองจากเดิม 25 จังหวัด ปรับเป็น 47 จังหวัด โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน สีฟ้า จากเดิม 8 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการเพิ่มมาคือจังหวัดเพชรบุรีและเชียงใหม่





ทั้งนี้ที่ประชุมยังคงมาตรการ ปิดสถานบันเทิงผับ บาร์ และสถานประกอบการอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันทั่วประเทศ โดยขอให้สถานประกอบการปรับรูปแบบเป็นร้านอาหาร เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ผ่านระบบ Covid Free setting พร้อมกับย้ำว่ายังไม่อนุญาตให้ดื่มสุราในพื้นที่สีส้ม เว้นแต่มีพื้นที่สีฟ้าอยู่ภายในจังหวัด



ส่วนการเดินทางเข้าประเทศ วันที่ 1 เมษายนยกเลิกการตรวจ rt-pcr ทั้ง 3 กลุ่มทางบก ทางอากาศและทางน้ำ โดยหากเข้าประเทศผ่านระบบ Test & go ให้ตรวจ rt- pcr ในวันแรก และตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองผ่าน ATK ในวันที่ 5 และให้อยู่ในพื้นที่ลดเวลาเหลือ 5 วัน ส่วนคนที่ลักลอบเข้าเมือง โดยไม่ได้กักตัว หรือไม่ได้รับวัคซีน ให้กักตัวเหลือ 5 วัน และตรวจ rt-pcr ในวันที่ 4 และ 5 ส่วนผู้ที่ควบคุมยานพาหนะตรวจ ATK ในวันที่ 5



ส่วนมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ สามารถจัดได้ แต่จะตามประเพณีดั้งเดิมรดน้ำดำหัว ส่วนการสันทนาการต่างๆ ต้องขออนุญาต เพราะจะมีการรวมตัวกันของคนกลุ่มมาก



ระหว่างการจัดงานสงกรานต์ อนุญาตให้เล่นน้ำและจัดกิจกรรมประเพณี เช่นรดน้ำ ดำหัวสรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรีโดยต้องปฏิบัติการตามมาตรการ covid Free setting และมีการกำกับอย่างเคร่งครัด ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน และเห็นชอบต่อขยายระยะเวลาการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรครั้งที่ 17 มีผลวันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2565 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค



ขณะที่สถานการณ์ระบาดวันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่เพิ่ม 27,071 คน สูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี ผู้ป่วยกำลังรักษา 230,603 คน ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิต 80 คน สูงสุดนับตั้งแต่พบการระบาด ผู้ป่วยปอดอักเสบอาการหนัก 1,391 คน และมีผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 511 คน ผู้ติดเชื้อจากผลตรวจ ATK เป็นบวก 23,157 คน

คุณอาจสนใจ

Related News