สังคม

สรุปผลชันสูตร 'แตงโม' รอบ2 ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2565

85 views

วันนี้  (17 มีนาคม 2565) คณะกรรมการชันสูตรศพดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ รวมถึงผู้สังเกตการณ์ พอใจผลการพิสูจน์ร่างของแตงโมในรอบที่ 2 ซึ่งผลไม่ต่างจากรอบแรก แต่มีประเด็นบาดแผลที่ขาขวา ที่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติม ส่วนประเด็นกะโหลกศรีษะ ยืนยันได้ว่าไม่แตก ดวงตา และฟัน บนร่างผู้ตายยังอยู่ครบ



แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะที่ปรึกษา และผู้ร่วมสังเกตุการณ์ การผ่าชันสูตรศพ ครั้งที่สองกรณีร่างนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ระบุว่าผลการชันสูตรของสถาบันนิติเวช ที่ดำเนินการครั้งแรกถึงว่าสมบูรณ์มาก และเมื่อมีการชันสูตรซ้ำอีกครั้ง ก็ได้ผลยืนยันตรงกันหลายประเด็น



โดยสรุปได้ว่า ลูกตาของผู้ตายเป็นปกติ ไม่มีบาดแผล หรือการเน่าที่ไม่เท่ากัน ฟันของผู้ตายยังอยู่ครบ ไม่มีรอยช้ำ หรือบาดแผลใดๆตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่าฟันของผู้ตายหายไปในลักษณะหลุด หรือแตกหักไป เช่นเดียวกับ หนังสือศรีษะ ไม่มีรอยช้ำ กะโหลกศรีษะไม่แตก ส่วนประเด็นว่าผู้ตายถูกรัดคอ หรือบีบคอหรือไม่ จากภาพถ่ายตั้งแต่ครั้งแรก พบว่าดวงตาไม่มีจุดเลือดออก สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีลักษณะของการขาดอากาศ ที่จะเกิดจากการบีบ หรือรัด แต่อย่างใด



อย่างไรก็ตาม มีประเด็นบาดแผลที่ขาขวา ซึ่งแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตั้งข้อสังเกตว่า บาดแผลใหญ่นั้นจะเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ ซึ่งระบุว่ามันไม่เหมือนบาดแผลจากใบพัด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ กรณีนี้จึงต้องตรวจอย่างละเอียด และพนักงานสอบสวนอาจเชิญแพทย์ไปให้ความเห็น เพื่อหาคำตอบได้



ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าคณะกรรมการจากหลายฝ่ายที่ร่วมกันทำงาน ต้องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในประเด็นที่ครอบครัวสงสัยเช่นบริเวณศีรษะโดยรอบ / ใบหน้า / ลำคอที่สวมสร้อย / หน้าอกใต้ลำคอ / บาดแผลที่ขา / บาดแผลที่น่องและข้อพับ 2 ข้าง / เล็บมือ 2 ข้าง / แผ่นหลัง / หลอดลม / อวัยวะเพศ / และเสื้อผ้าที่สวมใส่วันเสียชีวิต ซึ่งคณะทำงานได้ชี้แจงเท่าที่เปิดเผยได้ เพราะบางประเด็นต้องใช้เวลาตรวจสอบในห้องแล็บอีกครั้ง คาดว่าผลสรุปจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์



นายศตวรรษ เศรษฐกร ซึ่งได้รับมอบจากครอบครัวให้เป็นตัวแทน ระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับมาเป็นประโยชน์ แต่ไม่อาจเปิดเผยได้หมด และจะนำไปสื่อสารกับครอบครัว และคณะกรรมการผ่าพิสูจน์ พอใจและมีความเห็นสอดคล้องกับแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่ได้มีการผ่าพิสูจน์ไปในครั้งแรก

คุณอาจสนใจ

Related News