สังคม

'โรม' ผิดหวัง ตัวแทน ผบ.ตร. ตอบคดี “โรฮิงญา” ไม่ตรงคำถาม รับไม่เชื่อมั่นแก้ปัญหาค้ามนุษย์

โดย pattraporn_a

16 มี.ค. 2565

41 views

คณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา หลังนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายโดยเฉพาะการลี้ภัยของพลตำรวจตรี ปวีณ พงษ์สิรินทร์ ที่ยังไม่มีการชี้แจง


โดย พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงแทน ยืนยันว่า มีการติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังเหลืออยู่ 23 ราย มาได้เพิ่ม 2 ราย เมื่อเดือนที่ผ่านมา หนึ่งราย หลบหนีคดีไปยังประเทศมาเลเซีย จะส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ส่วนที่เหลือได้มีการมอบหมายติดตามตัวมาดำเนินคดี แม้ผ่านมาแล้ว 8 ปี แต่ยังมีอายุความ 20 ปี ซึ่งบางส่วนอาจติดตามได้ยากเพราะเป็นบุคคลสองสัญชาติ โดยพลตำรวจตรี ชัยวัฒน์ นิตยวิมล ผู้อำนวยการกองกฏหมายและคดี ตำรวจภูธรภาค 9 ที่ร่วมรับผิชอบคดีนี้กับพลตำรวจตรีปวีณ ยืนยันด้วยว่า คดีนี้มีการออกหมายจับไป 153 หมาย จับกุมไปแล้ว 91 ราย เสียชีวิต ไป 2 ราย ยังเหลือ 21 หมายจับ


สำหรับประเด็นการโยกย้ายพลตำรวจตรีปวีณ ไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเป็นเหตุให้ต้องขอลี้ภัยไปยังประเทศออสเตรเลีย นายรังสิมันต์ โรม รู้สึกผิดหวังที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในสมัยนั้นไม่ได้มาชี้แจง ในขณะที่พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ นายรังสิมันต์ ตั้งคำถามถึงกรณีการจะให้ประกันตัว พลโท มนัส คงแป้น อดีตผู้ต้องหารายสำคัญ โดยพลำตรวจโท อำนวย นิ่มมะโน มาชี้แจงแทน ยืนยันว่าการดำเนินคดีในเวลานั้นไม่มีนโยายให้ประกันตัว และมีข้อเท็จจริงแล้วว่า พลโทมนัส ได้เข้ามอบตัว ถูกดำเนินคดีและศาลตัดสินถึงชั้นศาลอุทธรณ์แล้ว จึงไม่น่าจะมีเจตนาใดที่จะเชื่อมโยงถึงเรื่องนี้อีก


ส่วนการเสียชีวิตของพลโทมนัส คงแป้น เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ขณะออกกำลังกายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายณรงค์ จุ่ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาชี้แจง ยืนยันว่า พลโทมนัส เสียชีวิตเพราะขาดเลือดในหัวใจเฉียบพลัน ตามความเห็นแพทย์สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากก่อนนั้นวูบหมดสติ และมีโรคประจำตัว และไม่พบการทำร้ายร่างกาย


ประเด็นการเสียชีวิตของพลโทมนัส มีกรรมาธิการหลายคน ตั้งคำถามว่ามีการไต่สวนการตายในชั้นศาลหรือไม่ จึงให้กรมราชทัณฑ์จัดส่งเอกสารมาอีกครั้งเพื่อความโปร่งใสว่าจะไม่มีการฆ่าตัดตอนในคดีนี้ตามที่มีข้อสงสัย รวมถึงภาพกล้องวงจรปิดในขณะเกิดเหตุหมดสติด้วย


ส่วนการทำหน้าที่ของกองทัพเรือ ในฐานะดูแลน่านน้ำ แต่กลับมีการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เป็นคำถามสำคัญ ที่นายรังสิมันต์ โรม ถามไปยังกองทัพเรือ ซึ่งมี พลเรือตรี วิฉณุ ถูปาอ่าง ผู้อำนวยการสำนักกิจการความมั่นคง กรมยุทธการทหารเรือ มาชี้แจงยืนยันว่า นอกจากนาวาโท 1 รายเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ ไม่พบทหารเรือรายอื่นเกี่ยวข้อง และกองทัพเรือดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดแน่นอน รวมถึงมีมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ไม่ให้ผ่านน่านน้ำไทย ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการเปลี่ยนมาใช้เรือเล็ก ที่ทำให้ติดตามยาก


นายรังสิมันต์ โรม ยอมรับว่าผิดหวังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่รัฐ และทำให้ไม่เชื่อมั่นว่าไทยจะแก้ปัญหาค้ามนุษย์จนทำให้เลื่อนอันดับจาก Tier 2 watch list ได้ โดยเฉพาะการไม่ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ยังไม่มั่นใจว่าจะให้ พลตำรวจตรีปวีณ กลับประเทศไทยได้ แม้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะรับรอง


การติดตามคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา แม้ผ่านมา 8 ปี แต่ยังพบการกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขนคนหลบหนีเข้าเมือง พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ ชี้แจงด้วยว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีการยึดทรัพย์ในคดีค้ามนุษย์มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,600 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News