สังคม

ทปอ.เร่งตามมือดีปล่อยข้อสอบ GAT-PAT เล็งจัดสอบใหม่ทั้งหมด หากส่งผลคะแนนภาพรวม

โดย pattraporn_a

14 มี.ค. 2565

462 views

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย พบทุจริตระหว่างการสอบ GAT-PAT วิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ บนแอพพลิเคชั่นช่วยทำข้อสอบ คาดเป็นการใช้อุปกรณ์ไฮเทคนำภาพข้อสอบออกมาสู่โลกออนไลน์ เบื้องต้นหากพบว่ามีผลต่อคะแนนโดยภาพรวม ก็จะจัดสอบใหม่ทั้งหมดทันที


ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเตรียมตรวจสอบกรณีการสอบ GAT-PAT ของวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังพบทุจริตการนำภาพข้อสอบเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่นช่วยแก้โจทย์ปัญหา ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงระหว่างที่มีการจัดสอบอยู่ ขณะนี้เตรียมหาหลักฐานเพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิด โดยพบเบาะแสแล้วหลายอย่าง ขณะเดียวกันหากพบว่ามีผลต่อคะแนนในภาพรวมของการสอบครั้งนี้ ก็จำเป็นจะต้องจัดสอบ PAT1 และ PAT2 ในรอบนี้ใหม่ทั้งหมด


GAT-PAT คือ การทดสอบศักยภาพความพร้อมและความถนัดทางวิชาการของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อยื่นคะแนนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ทั้งในระบบรับตรงและแอดมิดชั่น คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 10-50 % ของเกณฑ์การพิจารณาคะแนน นั่นทำให้ต้องมีการจัดสอบเป็นรอบ จำนวนหลายครั้งต่อปี เพื่อให้ผู้เข้าสอบได้นำคะแนนที่ดีที่สุดมาใช้ประกอบการยื่นศึกษาต่อในคณะและมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ผู้ดูแลการจัดสอบดังกล่าวได้รับภาพหลักฐานชุดหนี่ง ที่อ้างว่าเป็นข้อสอบ Pat 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ และ Pat2ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ หลุดสู่โลกอินเตอร์เนต ผ่านแอปพลิเคชั่นช่วยตอบคำถามทั่วไป โดยผู้ใช้นามว่า Zppvchm


ทันทีที่ตรวจสอบก็พบหลักฐานหลายจุดที่ยืนยันว่าเป็นข้อสอบของระบบ TCAS จริง ทั้งสัญลักษณ์ และ รอบเวลาการจัดสอบที่ระบุไว้มุมกระดาษ รวมทั้งคำถามที่ตรงกับการสอบวิชา PAT1 คณิตศาสตร์ ของวันเสาร์ที่ 12มีนาคม 25 65 และภาพข้อสอบวิชา PAT2 วิทยาศาสตร์ ของวันที่ 13 มีนาคม 2565 โดยเวลาที่โพสต์ อยู่ในช่วงเดียวกันกับวันเวลาที่จัดสอบดังกล่าว จึงยืนยันได้ว่าเป็นการทุจริตระหว่างการสอบจริง


เบาะแสเดียวที่ปรากฎบนกระดาษคำถามที่ถูกถ่ายภาพ คือเงาเงาหนึ่ง ที่มีลักษณะคล้ายสันจมูก โดยมีเงากรอบทั้ง 2 ฝั่งร่วมด้วย ผู้จัดการระบบการสอบ TCAS จึงสันนิษฐานว่าอาจเป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นที่สามารถติดตัวเข้าห้องสอบได้ โดยไม่มีกรรมการคุมสอบสังเกตเห็น และอาจมีผู้ร่วมการทุจริตอีกอย่างน้อย 1 คนร่วมด้วย


เบื้องต้น ทปอ. จะเริ่มติดตามผู้กระทำความผิดผ่านหลักฐานทางดิจิทัลที่มี เพื่อจะสืบกลับไปยังร่องรอยทางดิจิทัล เพื่อหาตัวการมาลงโทษต่อไป ซึ่ง ทปอ.ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาคนที่ทุจริตออกมาให้ได้ ทั้งนี้ ทปอ.ได้กำชับให้ทุกสนามสอบดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และเคร่งครัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ