ต่างประเทศ

ยูเครนเร่งอพยพประชาชน 5 เมือง หลังรัสเซียยอมหยุดยิง

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2565

21 views

ทางการยูเครนเร่งดำเนินการอพยพประชาชนออกจากเมืองที่ถูกปิดล้อมโดยกองกำลังของรัสเซีย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงหยุดยิงในทั้งหมด 5 เมือง เพื่อเปิดเส้นทางมนุษยธรรม


สถานการณ์สู้รบในยูเครน เข้าสู้วันที่ 13 แล้ว ล่าสุด ในวันนี้ ทางการยูเครนเร่งดำเนินการอพยพประชาชนออกจากทั้งหมด 5 เมือง ได้แก่ กรุงเคียฟ , เชอร์นิฮีฟ , ซูมี , คาร์คีฟ และ มารีอูโปล หลังจากรัสเซีย ออกมาประกาศหยุดยิงครั้งใหม่ ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14 นาฬิกา ตามเวลาในไทย


โดยที่เมืองซูมี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หน่วยงานด้านการสื่อสารพิเศษและการปกป้องข้อมูลของยูเครน เผยแพร่คลิปวิดีโอการอพยพประชาชนออกจากเมือง โดยมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาขึ้นรถบัสที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ออกมาประกาศแผนการหยุดยิงครั้งใหม่และเปิดเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อให้ชาวยูเครนอพยพออกจากเมืองที่ถูกปิดล้อม แต่ทางการยูเครน ก็ออกมาปฏิเสธเเผนการดังกล่าวของรัสเซีย พร้อมระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมที่รัสเซียกำหนดนั้น พลเรือนต้องอพยพออกจากเมือง มุ่งหน้าไปยัง รัสเซีย และ เบลารุส เท่านั้น


การโจมตียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเมือง โดยกองทัพของรัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธใส่ในย่านที่พักอาศัยของเมืองเชอร์นิกอฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ เช่นเดียวกันกับ ที่เมืองนิโคลาเยฟ ทางตอนใต้ของประเทศ และเมืองคาร์คีฟ ก็ยังคงถูกโจมตี ส่วนที่เมืองออแดซา เมืองท่าสำคัญในทะเลดำ กองกำลังของยูเครนยังคงต่อสู้กับการโจมตีจากเรือรบของรัสเซีย


ขณะที่เมืองซิตโทเมีย ก็เกิดเหตุไฟไหม้ 2 จุด ที่คลังน้ำมัน จากการถูกขีปนาวุธของกองทัพรัสเซียโจมตี โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ทำให้ไม่มีใครได้รับบบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้


ในส่วนของความสูญเสีย หน่วยงานด้านข่าวกรองของยูเครน ออกมาเปิดเผยว่ากองกำลังของยูเครนได้สังหาร พล.ต. วิทาลี เกราซิมอฟ เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของกองทัพรัสเซีย ในการต่อสู้ใกล้กับเมืองคาร์คีฟ ซึ่งนับเป็นเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงคนที่ 2 ของรัสเซียที่ถูกสังหารในยูเครนตั้งแต่เกิดการสู้รบขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน ยังมีการเปิดเผยว่ากองกำลังของยูเครนได้สังหารกองทัพรัสเซียไปแล้วมากกว่า 11,000 คน แต่ทางรัสเซียกลับบอกว่ามีเพียงแค่ประมาณ 500 คนเท่านั้น


ขณะที่เจรจารอบที่ 3 เมื่อวานนี้ ระหว่างตัวแทนของรัสเซียและยูเครน ก็สิ้นสุดลงโดยไร้ข้อสรุปเช่นเคยเหมือนกับการเจรจา 2 รอบแรก โดยตัวแทนฝ่ายเจรจาของรัสเซียเตือนว่าการเจรจารอบถัดไปก็อาจจะไม่ได้ข้อสรุปเหมือนเดิม อย่างไรก็ดี การเจรจารอบที่ 4 จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียและยูเครน จะพบกันที่ตุรกี ในวันพฤหัสบดีนี้


หลายฝ่ายระบุการเจรจา อาจไม่ได้ข้อสรุป เพราะเงื่อนไข ที่รัสเซียเสนอต่อที่ประชุม ยูเครนเป็นฝ่ายเสียเปรียบทุกข้อ ประกอบด้วย 1.ยูเครนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิเสธการเข้าร่วมกับนาโต้  2.ยูเครนต้องยอมรับว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย 3.ยูเครนต้องรับรองเมืองโดเนตสก์และลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระ และ 4.ยูเครนต้องยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมด


ด้านประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ออกมาแถลงโต้ โดยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ abc ว่ายูเครนไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวได้ พร้อมทั้งเรียกร้องการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News