สังคม

ตร.เผย 'โรเบิร์ต' สารภาพเป็นคนขับเรือ และ 5 คนเตี๊ยมกันก่อนให้ปากคำ

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2565

265 views

การเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของแตงโม นิดา มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด ตำรวจได้แถลงความคืบหน้าทางคดี ยืนยันว่าจากการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ยังไม่บ่งชี้ไปถึงการฆาตกรรม ขณะนี้คงให้น้ำหนักไปที่เรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดจากความประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยเฉพาะคำให้การของ นายโรเบิร์ต ที่ยอมรับว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับจนเรือกระชาก ทำให้แตงโมพลัดตกเรือบริเวณกาบซ้ายด้านใต้


คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ที่นำโดย พลตำรวจตรีไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี, ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 นำข้อมูลและพยานหลักฐานต่าง ๆ ในคดี เข้ารายงานกับ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นการประชุมคณะพนักงานสอบสวนชุดใหญ่ เพื่อให้แนวทางการสืบสวนสอบสวน มุ่งเน้นทำคดีให้ถูกต้องชัดเจน ก่อนจะสรุปสำนวนคดี


พลตำรวจตรีอุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยภายหลังการประชุม โดยระบุว่า ขณะนี้ พนักงานสอบสวน สอบปากคำพยานไปแล้ว 77 ปาก พร้อมทบทวนหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ กล้องวงจรปิด 60 ตัว และคลิปวีดีโอประมาณ 20 คลิป ซึ่งมีทั้งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ โดยภาพรวมได้ผลเป็นที่น่าพอใจ


จากคำให้การของบุคคลที่อยู่ในเรือหลายครั้ง ทำให้พอจะเห็นภาพขณะเกิดเหตุ ตั้งแต่คำให้การของนายโรเบิร์ต ที่ยอมรับว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับเรือ ทำให้มีจังหวะที่เรือกระชาก ขณะใช้ความเร็วเรือ 8 น็อต จนทำให้แตงโมพลัดตกเรือ บริเวณกาบซ้ายด้านใต้ หลังทำธุระส่วนตัวและพยายามลุกขึ้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเสี้ยววินาที จึงมีการส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ไปตรวจสอบกับภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อยืนยันเพิ่มเติมว่าบาดแผลของแตงโม เกิดก่อนหรือหลังเสียชีวิต เพราะมีผลต่อการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะทราบผล


รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุเพื่มเติมว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้จำลองเหตุการณ์เพื่อให้เกิดความแน่ชัดอีกครั้ง เนื่องจากยังมีประเด็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ หลังการค้นบ้านของนายจ็อบ พบเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่เชื่อว่า เป็นของที่ใช้ดื่มกินบนเรือวันเกิดเหตุ และผู้ที่อยู่บนเรือทุกคนให้การตรงกันว่า วันเกิดเหตุมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จริง


ส่วนที่มีการทิ้งแก้วเครื่องดื่ม สันนิษฐานว่า เกิดจากความกลัว ในทำนองเดียวกับการเมาแล้วขับ จึงพยายามทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และมีการนัดแนะคำให้การหลังเกิดเหตุ แต่เชื่อว่าทุกคนต้องได้รับผลแห่งการกระทำ


หลักฐานที่พบขณะนี้ ยังไม่ปรากฎว่า แตงโมรับงานเอนเตอร์เทน ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่าผู้ต้องหาประสงค์จะบวชนั้น เมื่อได้รับการประกันตัว ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ก็มีสิทธิที่จะบวชได้ แต่ขึ้นอยู่กับทางวัดว่าจะอนุญาตหรือไม่


ด้าน พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า จากพยานหลักฐานในขณะนี้ แนวโน้มทางคดีเป็นการประมาททำให้มีความตาย โดยยังไม่บ่งชี้ถึงการฆาตกรรม อีกทั้งพยานหลักฐานยังไม่ปรากฎว่ามีการใช้ยาเสพติด ทั้งผู้ที่อยู่บนเรือและผู้เสียชีวิต จึงยังไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติม แต่เพื่อให้สังคมสิ้นข้อสงสัย พนักงานสอบสวนยังรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการแถลงปิดคดีเมื่อใด

คุณอาจสนใจ