สังคม

เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สูญ 4 ล้านในพริบตา ร้องธนาคารปรับปรุงระบบอายัดเงิน

โดย pattraporn_a

7 มี.ค. 2565

220 views

เหยื่อแก๊งคอลเซนเตอร์ ถูกหลอกให้โอนเงิน 4 ล้านบาท ร้องเรียนให้ปรับขั้นตอนการสกัดกั้น และอายัดบัญชีให้รวดเร็วขึ้น ทำให้เงินโอนออกจากบัญชีม้า อย่างรวดเร็ว และการติดตามเงินคืนก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก


ผู้เสียหาย เปิดเผยกับทีมข่าว 3 มิติว่า เธอเก็บหอมรอบริม และทำงานมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ทำงานตั้งแต่เรียน จนถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่มีเวลาติดตามข่าวสาร โดยแก๊งคอลเซนเตอร์โทรมาหา 3-4 ครั้ง ติดต่อกันหลายวัน แต่ไม่ได้รับสาย กระทั่งครั้งล่าสุด โทรมาบ่อยจึงรับสาย เป็นช่วงเช้า ยังไม่ทันได้ตั้งสติ และคำพูดของคนร้ายก็ทำให้เชื่อว่าเป็นตำรวจจริง เพราะในชีวิตไม่เคยทำผิดมาก่อน


ผู้เสียหาย ระบุว่า การแจ้งความที่ สน. พนักงานสอบสวนก็บอกว่าต้องขอข้อมูลไปกับทางธนาคาร ถึงจะทราบว่า เงินที่โอนไป 4 ล้านบาท โอนต่อไปบัญชีใดบ้าง ซึ่งขณะนี้ทราบเพียงบัญชีม้า แถวแรก ที่โอนไปเท่านั้น ซึ่งผู้เสียหายทุกรายก็สะท้อนความรู้สึกเช่นเดียวกันว่า ธนาคารน่าจะมีมาตรการกำจัดบัญชีม้า ที่โอน-เข้า-ออก วันละหลายล้านบาท เพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนร้าย


ผู้เสียหายแก๊งคอลเซนเตอร์ รวมตัวกันได้ 150 คนแล้ว มูลค่าความเสียหายร่วมกว่า 50 ล้านบาท ไม่รวมผู้เสียหายที่มียอดโอนต่ำกว่า 3 หมื่นบาท ที่ไม่ประสงค์แจ้งความแล้ว โดยเห็นว่าการดำเนินคดียังไม่มีเจ้าภาพ และเหยื่อต้องไปตามที่โรงพัก ยังอยู่ขั้นตอนออกหมายเรียกบัญชีม้า หรือผู้เสียหายบางรายพนักงานสอบสวนก็ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย


ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พยายามแก้ไขปัญหา โดยมีกาทำบันทึกข้อตกง MOU กับสถาบันการเงิน และสมาคมธนาคไทย 21 ธนาคาร เพื่อกำหนดแนวทางติดตามเส้นทางการเงินของแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับหลายธนาคาร เพื่อเพิ่มการสืบสวนได้อย่างรวดเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News