สังคม

เปิดประสบการณ์รักษาโควิด-19 แบบแยกกักตัวที่บ้าน Home Isolation

โดย pattraporn_a

4 มี.ค. 2565

156 views

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ทำสถิติสูงสุดอีกครั้งที่ 23,834 คน มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 227,843 คน เป็นอาการหนัก 1,115 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 337 คน เสียชีวิต เพิ่ม 54 คน ท่ามกลางผู้ป่วยรอเข้ารับการรักษาที่มาขึ้นจนเกิดปัญหาโรงพยาบาลเต็ม ทำให้หลายคนเลือกวิธีการรักษาแบบอยู่ที่บ้าน หรือ home isolation


ข่าว 3 มิติ มีตัวอย่างประสบการณ์ของผู้ที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษาแบบ home isolation ที่หลายคนบอกว่าไม่ได่น่ากังวลอย่างที่คิด เนื่องจากมีการติดต่อจากแพทย์ตลอดช่วงเวลากักตัว และที่สำคัญใช้เวลากักตัวเพียง 10 วันก็กลับมาใช้ชีวิตปกติได้ 


คุณพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ คือ 1 ในผู้ป่วย โควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรักษาตัวแบบแยกกักตัวที่บ้านหรือโฮมไอโซเรชั่นมาตั้งแต่ทราบผลติดเชื้อเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เหลือเวลาอีกสามวันเท่านั้นก็จะพ้นช่วงระยะเวลาของการกักตัว


คุณพันธุ์อาจ เล่าว่า ภายในกล่องที่สถานพยาบาลจัดส่งให้ ประกอบด้วยยารักษาตามอาการ ยาฟาวิพิราเวียร์ ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจน และใบยินยอมรับการรักษาตัวที่บ้าน ขณะเดียวกันก็มีอาหารคอยจัดส่งให้ 3 มื้อต่อวัน


โดยแพทย์จัดให้เขาอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ที่มีอาการไม่มากนัก ซึ่งตลอดเวลาของการรักษา เขามีอาการไอและเป็นไข้ช่วง 3-4 วันแรก และเริ่มทุเลาลงในวันถัดมา


เช่นเดียวกับ คุณดุสิตา หนูนิมิตร ผู้ป่วยโควิด-19 แบบรักษาตัวที่บ้านอีก 1 คน ที่เพิ่งพ้นระยะเวลากักตัวในวันนี้ หลังทราบผลติดเชื้อเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเธอยอมรับว่ากังวลเนื่องจากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง โดยมีอาการไอ จาม คัดจมูก และเจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ จึงติดต่อ 1330 และ ลงทะเบียนตามช่องทางต่างๆ จนกระทั่งโรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคมได้ติดต่อมา



ข่าว 3 มิติ พบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง 2 คนยืนยันตรงกันว่าไม่พบเชื้อตั้งแต่ช่วงวันที่ 7 หลังตรวจด้วยเอทีเค เช่นเดียวกันกับในวันสุดท้ายของการกักตัวในวันที่ 10 ซึ่งต่างจากการรักษาในช่วงแรกที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เราจึงให้เขาและเธอลองตรวจผลด้วยเอทีเคอีกครั้ง ก็พบว่า ผลเอทีเคของทั้งคู่เป็นลบตามที่ยืนยัน


สิ่งสำคัญคือการดูแลตัวเองในช่วงการกักตัว ณ ที่พักอาศัย เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อ


ผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก สามารถติดต่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาผ่านสายด่วนต่างๆ ได้ ผ่านหมายเลข 1330 กด 14 หรือ ช่องทางไลน์ @nhso เพื่อรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่


นอกจากนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถติดต่อสายด่วนประจำเขต 50 เขต หรือสายด่วน 1669 กด 2 ส่วนต่างจังหวัดให้ติดต่อสายด่วนประจำจังหวัดได้ทันที

คุณอาจสนใจ