สังคม

หลายพื้นที่ภาคใต้ท่วมหนัก อุตุฯเตือนอีก 12 จังหวัด รับมือฝน-น้ำป่าไหลหลาก

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2565

152 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 เตือน 12 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก ขณะที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ต่างเผชิญทั้งฝนตกหนักและพายุลมแรงจนบ้านเรือนพังเสียหาย ล่าสุดน้ำล้นคันกั้นน้ำประตูระบายน้ำมูโน๊ะ เจ้าหน้าที่เตือนให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด



พายุฝนที่ตกหนักตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสุไหง โก-ลก เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และล่าสุดล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมสถานีตำรวจภูธรมูโน๊ะ ทำให้สถานีตำรวจ และบ้านพักข้าราชการตำรวจ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตร รถยนต์ตำรวจ รถส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ ถูกน้ำท่วมประมาณ 20 คัน



นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 17 เปิดเผยกับข่าว 3มิติว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำโกลก สูงกว่าคันดินประมาณ 40 เซนติเมตร ทำให้น้ำประตูระบายน้ำ และค้นคันดินส่วนด้านข้างของประตูระบายน้ำ



เจ้าหน้าที่ย้ำว่าประตูระบายน้ำยังแข็งแรง แต่นำที่ล้นออกไป กัดเซาะผิวดินจนถึงชั้นดินที่ถมทำเป็นคัน ทำให้มีความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ระดมถมกระสอบทรายลงไปอุด จุดที่ถูกน้ำกัดเซาะ แต่ยังทำได้ไม่เต็มที่ เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวจนอาจเป็นอันตรายได้



ตอนนี้สำนักชลประทานที่ 17 ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ให้แจ้งเตือน ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก / ต.พร่อน / โฆษิต/พร่อน ต.ตาเซะ และตำบลเกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มตามแนวแม่น้ำโก-ลก ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



ที่จังหวัดยะลา ตอนนี้มีน้ำท่วมกระจายอยู่ใน 8 อำเภอ เช่นที่อำเภอรามัน ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำสายบุรี หลากท่วมในตำบลบาลอ ต.กายูบอเกาะ / ต.อาซ่อง / ต.วังพญา เป็นต้น



ส่วนในเขตอำเภอเมือง แม่น้ำปัตตานี เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบางพื้นที่ของตำบลท่าสาป และตำบลยุโป ขณะที่อำเภอบันนังสตา เกิดเหตุดินบนเขาปกโย๊ะ ไหลทับทางขึ้นเขา มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดูแลเสาสัญญาณโทรศัพท์ บนภูเขาลูกดังกล่าว ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ทหารเฉพาะกิจที่ 15 อยู่ระหว่างเข้าไปช่วยเหลือ



ส่วนที่ปัตตานี ฝนตกหนักและฝนกระโชกแรง ทำให้ถนนริมชายหาดตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ถูกน้ำตัดขาดหลายจุด และบ้านเรือนริมชายหาดตะโล๊ะกาโปร์ 51 หลัง ไดรับความเสียหายจากลมพายุ เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ



ขณะที่จังหวัดพัทลุง และตรัง ก็มีพายุฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่เตือนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงเชิงเขา และน้ำตก ที่อาจมีน้ำป่าหลากได้



วันนี้กรุมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ 12 จังหวัดคือ สุราษฎร์ธานี นครีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธวาส พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ซึ่งอาจเกิดลมพายุ น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าหลากได้

คุณอาจสนใจ