สังคม

สธ.ยัน กทม.มีเตียงพอรับผู้ป่วยโควิด - คปภ.เปิดเกณฑ์จ่ายเคลมประกัน

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2565

69 views

ชยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 24,719 คน ทำให้สถานการณ์การรักษาตอนนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาทะลุ 2 แสนคนแล้ว ด้านกรมการแพทย์ยืนยันยังมีเตียงรองรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพียงพอ และพร้อมเปิดส่วนขยายเพิ่มทันทีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น



ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้อยู่ที่ 24,719 คน หายป่วยกลับบ้านเพิ่ม 16,875 คน ส่วนจำนวนผู้เข้ารับการรักษาตอนนี้อยู่ที่ 208,846 คน ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 955 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 268 คน เสียชีวิตเพิ่ม 42 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อจาก ATK วันนี้พบติดเชื้อเข้าข่าย อีก 15,708 คน



นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครมีศูนย์พักคอยทั้งหมด 31 แห่ง รวม 3,981 เตียง ใช้เตียงไปแล้ว 2,644 เตียง ยังเหลือเตียงว่างอีก 1,337 เตียง นอกจากนี้ กทม.ยังเตรียมเปิด CI เพิ่มอีก 9 แห่ง จำนวน 1,000 เตียง จึงยืนยันว่าภาพรวมเตียงของศูนย์พักคอนใน กรุงเทพมหานครยังเพียงพอ



ขณะที่ความชัดเจนของการจ่ายค่าชดเชยของประกันภัยโควิด-19 ล่าสุด นาย สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ยืนยันมติที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันใน 2 ประเด็น



คือ ประเด็นแรก กรณีที่แนวปฏิบัติการให้ความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยสุขภาพ หากมีการ admit เป็นผู้ป่วยใน ในสถานพยาบาล หรือ Hospitel แล้ว บริษัทประกันภัยจะต้องให้ความคุ้มครอง เพราะถือว่า เป็นกรณีที่มีความจำเป็นทางการแพทย์และเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยสอดคล้องกับเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยแล้ว ซึ่งสำนักงาน คปภ. จะได้เร่งออกแนวปฏิบัติให้บริษัทประกันภัยถือปฏิบัติต่อไป



ส่วนอีกประเด็นคือ กรณีที่แนวทางปฏิบัติใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในช่วงระยะเวลาแพร่เชื้อมีความจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ป่วยแยกจากคนอื่น ในสถานพยาบาล ณ ที่พำนักของผู้ป่วย หรือ Home Isolation โดยถือว่าเป็นผู้ป่วยของสถานพยาบาล เบื้องต้นจะพิจารณาอนุโลมจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยรายวันให้แก่ผู้เอาประกันภัยที่รักษาตัวแบบ Home isolation หรือ community isolation ในกรณีที่จำเป็น เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งมีความเห็นให้ขยายความนิยามของผู้ป่วยใน จึงไม่ตรงกับเงื่อนไขในกรมธรรม์

คุณอาจสนใจ

Related News