สังคม

จนท.วิสามัญโจรใต้ 3 ศพ เจ็บ 1 ราย พบประวัติก่อการร้ายในพื้นที่ชายแดน

โดย pattraporn_a

3 ก.พ. 2565

72 views

เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 14 ชั่วโมงในการปฏิบัติการปิดล้อมจับกุม ผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง ส่งผลให้ถูกวิสามัญ เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และได้เข้ามอบตัวในที่สุด


ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้คืนพื้นที่ที่บ้านท่าชะมวง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มีเพียงจุดเกิดเหตุปะทะ ที่อยู่ด้านหลังโรงเรียนตาดีกา ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บพยานหลักฐานต่างๆ รวมถึงภายในมัสยิดโคกเค็ด


พันเอกอิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่าเหตุปิดล้อมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จะนะ สืบทราบว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 4 ราย มีการหลบหนีอยู่ในพื้นที่โรงเรียนตาดีกา มัสยิดโคกเค็ด ซึ่งอยู่ระหว่างการปิดเรียน เนื่องจากก่อนหน้านั้นได้ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าปฏิบัติการในช่วงเวลา 05.00 น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พยายามหลบหนี โดยใช้เชือกโรยตัวจากชัน 2 โรงเรียตาดีกา หลบหนีไปด้านหลัง


เมื่อพบกับเจ้าหน้าที่จึงมีการยิงตอบโต้ จนเกิดการปะทะ และพบว่าผู้ก่อความไม่สงบ เสียชีวิต 3 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงที่เจ้าหน้าที่ติดตามตัว และหนึ่งในนั้นมีอาวุธปืนชนิดซุ่มยิงระยะไกล ที่ไม่ใช่อาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ และก่อนหน้านั้นมีการสืบทราบว่ามีการใช้ปืนชนิดนี้เตรียมก่อนเหตุ จนมาพบหลักฐานในวันนี้

และหลังจากเกิดเหตุปะทะ พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือนายจีระศักดิ์ เพ็งเลาะ ยังคงหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้ใช้การเจรจาโดยผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และญาติ เจรจายาวนานกว่า 9 ชม.ก็ไม่เป็นผล จนในเวลาประมาณ 18 นาฬืกา นายจีระศักดิ์ ได้ยอมมอบตัว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บหนัก และเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัว นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลจะนะในเบื้องต้น ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์


ซึ่ง ผบ.กองกำลังทหารพราน ยืนยันได้ว่าเหตุที่มีการปะทะโดยไม่ได้เจรจา เพราะมีการหลบหนีและยิงตอบโต้ และได้ทำตามขั้นตอนของกฏหมาย รวมทั้งยืนยันว่าเหตุปิดล้อมไม่ได้มีการใช้อาวุธในพื้นที่มัสยิด แต่เกิดขึ้นหลังโรงเรียนตาดีกา และขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 4 ราย ยืนยันว่ามีหมายจับคดีความมั่นคง โดยเฉพาะนายจีระศักดิ์ มีหลักฐานเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดสถานีรถไฟจะนะเมื่อปี 2559


ทางด้าน มูฮัมหมัด สุกรี ตัวแทนโต๊ะอิหม่าม ยืนยันด้วยว่า กรณีกลุ่มผู้ก่อควมไม่สงบเข้าไปหลบหนีในโรงเรียนตาดีกา ไม่มีใครทราบเรื่อง เพราะระหว่างนี้โรงเรียนปิด หลังเปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้


สำหรับผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นายศรัทธา อาแว มีหมายจับ ป.วิอาญา 9 หมาย , นายสุรินทร์ การเส็ง มีหมายจับป.วิอาญา 6 หมาย และ นายนายอดินันท์ ดอเลาะ มีหมายจับเหตุการณ์แขวนป้ายในพื้นที่จังหวัดสงขลา

คุณอาจสนใจ

Related News