สังคม

กมธ.คมนาคมฯ เรียกหน่วยงาน ถกแก้อุบัติเหตุทางม้าลาย จ่อเพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนกฏจราจร

โดย pattraporn_a

27 ม.ค. 2565

30 views

ความพยายามสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนและทางม้าลาย หลังเกิดเหตุสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ บัวดก ขับรถบิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย เสียชีวิตบนทางม้าลาย วันนี้หลายหน่วยงานร่วมประชุมหามาตรการแก้ไขและเตรียมออกระเบียบ พร้อมจะเพิ่มบทลงโทษใหม่ เอาผิดผู้ไม่ปฎิบัติตามกฎจราจรที่เข้มงวดและรุนแรงขึ้น


การประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีการหารือ เรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน เพื่อคุ้มครองผู้ใช้ทางข้าม ทางม้าลาย โดยเชิญตัวแทนจาก คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ , กรมการขนส่งทางบก , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร


โดยมีการสอบถามถึง มาตรฐานการสร้างทางเท้า ทางข้ามและทางม้าลาย ซึ่งผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร ได้อธิบาย ถึงรูปแบบการก่อสร้าง ว่า เป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักนโยบายและการขนส่งและการจราจร กำหนด แต่ด้วยข้อจำกัดทางกายภาพจึงจำเป็นต้องเพิ่มเติม การทาสีแดงเพื่อให้ผู้ขับขี่เห็นได้ชัดเจนขึ้น


นอกจากนี้ นายนิกร จำนง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ บอกว่า ได้เตรียมเสนอให้แยกใบขับขี่ระหว่างรถจักรยานยนต์ธรรมดากับรถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ และให้ปรับแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษ ให้มีความรุนแรงมาก รวมทั้งให้มีการตัดแต้มใบอนุญาติขับขี่ด้วย


ขณะที่ผู้แทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชี้แจงว่า ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเกิดอุบัติเหตุจากรถบิ๊กไบค์จำนวน 48 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 คน ผู้เสียชีวิต 19 คน ซึ่งเป็นสถิติจากทั่วประเทศ ซึ่งแม้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ จะพยายามออกนโยบายบังคับใช้กฎหมายรวมทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการป้องกัน แต่ยังไม่สามารถลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียได้


ซึ่งล่าสุดทางพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและวางมาตรการในการป้องกันเรื่องนี้เช่นกัน


ทางด้าน นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ทางกรมการขนส่งทางบกกำลังปรับปรุง การออกใบอนุญาตขับขี่สำหรับรถบิ๊คไบค์ โดยเตรียมร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก เพิ่มเงื่อนไขในการอบรมก่อนออกหรือต่อใบอนุญาตขับขี่รถบิ๊คไบค์ เพิ่มคุณสมบัติของผู้ขับขี่ว่าจะต้องมีอายุ 24 ปีขึ้นไป และต้องมีใบอนุญาติในการขับขี่มาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี หรือใบอนุญาติแบบตลอดชีพ รวมทั้งยังมีการเพิ่ม การอบรมในด้านทฤษฎีให้มีความเหมาะสมกับอัตรากำลังของรถจักรยานยนต์ เน้นเรื่องมารยาทในการขับขี่


ส่วนการขอใบอนุญาตขับขี่บิ๊คไบค์รายใหม่นั้น จะมีการเพิ่มการตรวจสอบสมรรถภาพทางร่างกายว่าความพร้อมในการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือไม่ โดยจะเร่งดำเนินการภายใน 1 ปีหลังจากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ส่วนในระยะยาว อาจจะต้องนำไปสู่เรื่องของการแก้ไขพระราชบัญญัติขนส่งทางบก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด

คุณอาจสนใจ

Related News