สังคม

กรมวิทย์ฯ คาดปลายเดือนนี้ "โอมิครอน" เป็นสายพันธุ์หลัก - สธ.ย้ำโควิดติดเชื้อซ้ำได้

โดย pattraporn_a

21 ม.ค. 2565

32 views

สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้เชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศไทยแล้ว โดยการยืนยันของอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่อ้างอิงมาจากการเฝ้าระวังการระบาดช่วงวันที่ 11-17 มกราคมที่ผ่านมา


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ข้อมูลระหว่างวันที่ 11-17 มกราคมภาพรวมทั้งประเทศ พบเป็นการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนร้อยละ 86.8 , สายพันธุ์เดลต้าร้อยละ 13.2 โดยในการตรวจการติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด ร้อยละ96.9 เป็นการติดเชื้อ สายพันธุ์โอมิครอน และการติดเชื้อในประเทศเป็นโอมิครอนร้อยละ 80.4


ทั้งนี้ในการสอบสวนโรค พบการติดเชื้อจากกลุ่มคัสเตอร์ใหม่ถึงร้อยละ 84.86 และมีกลุ่มที่เป็นการติดเชื้อซ้ำ 8 คน ซึ่งนายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า ในการติดเชื้อของประชากรคนไทยกว่า 2,000,000 คนพบมีการติดเชื้อทุกสายพันธุ์ ซึ่งจะมีภูมิคุ้มกันแต่ก็มีโอกาสที่ภูมิคุ้มกันจะลดต่ำลงเช่นเดียวกับการรับวัคซีน จึงมีโอกาสที่เกิดการติดเชื้อซ้ำได้ แต่ความรุนแรงของกลุ่มอาการจะลดลง โดยกลุ่มที่มีความน่าเป็นห่วงและกังวลคือกลุ่มเปาะบางผู้ป่วยติดเตียงที่อาจจะเสียชีวิตได้จึงจำเป็นต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มนี้


อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้สายพันธุ์โอมิครอน จะเป็นสายพันธุ์หลักและสายพันธุ์เดียวที่เกิดขึ้น แต่ยังเชื่อว่าความรุนแรงของอาการป่วยและการเสียชีวิตจะมีแนวโน้มลดลง และต่อไปหากพบติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องตรวจหาสายพันธุ์แล้ว ให้สันนิษฐานว่า เป็นโอมิครอน


โดยการเฝ้าระวังติดตามสายพันธุ์ในประเทศไทย ยังคงทำต่อไป แต่อาจจะลดลง ขณะที่การถอดรหัสพันธุกรรมยังคงต้องทำต่อไป เพื่อดูการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิค 19 ในอนาคต


ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงษ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงเตือนโควิด-19 ระดับที่ 4 โดยเน้นพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดสีฟ้า ที่เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น


ขณะที่สัดส่วนผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และติดเชื้อซ้ำเป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน หมายความว่า ภูมิจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้ ไม่สามารถกันเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ ส่วนผู้ติดเชื้อแล้วฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ พบว่า อาการไม่รุนแรง


ทั้งนี้แม้เชื้อโอมิครอนจะไม่มีอาการรุนแรง แต่ก็อยากให้ผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มาเข้ารับวัคซีนให้มากที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงหากติดเชื้อแล้วอาจมีอาการรุนแรงได้ ยืนยันว่าวัคซีนที่จัดหามาให้ปลอดภัย มีคุณภาพ ผลข้างเคียงน้อย


ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 8,640 คน ใกล้เคียงกับจำนวนผู้ป่วย คือ 8,641 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 13 คน ยังมีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษา 82,720 คน อาการหนัก 540 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ118 คน

คุณอาจสนใจ

Related News