สังคม

โควิดวันนี้ +3,899 "กลุ่มเส้นด้าย" เชื่อยอดต่ำกว่าผู้ติดเชื้อจริง เผยรับเคสวุ่นสุดในรอบ 3 เดือน

โดย pattraporn_a

5 ม.ค. 2565

20 views

ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวม 3,899 คน เพิ่มจากเมื่อวานประมาณ 800 คน ด้านกลุ่มเส้นด้ายตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนผู้ติดเชื้อหลังพบผู้ประสานขอความช่วยเหลือสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยอธิบดีกรมการแพทย์ยืนยันมีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยทุกกลุ่มอาการเพียงพอ


แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. เปิดเผยกราฟแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงปีใหม่ คือเส้นสีน้ำเงิน


ซึ่งต้องจับตาดูว่ากราฟผู้ติดเชื้อจริง จะเป็นไปในทิศทางใด เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ ในกราฟเส้นสีส้ม คือ มีการติดเชื้อเพิ่มสูงแต่ประชาชนยังปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด หากเป็นไปตามนี้คาดว่าผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงสุดไม่เกิน 2 หมื่นคน


แต่ในกรณีที่เป็นเส้นสีเทา คือ ติดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง และ ประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ก็อาจทำให้ผู้ติดเชื้อสูงไปถึงระดับ 3 หมื่นคนต่อวัน


แพทย์หญิงสุมนี ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงปีใหม่ พบว่าหลายคลัสเตอร์ เกิดในร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีลักษณะกึ่งผับบาร์ ในหลายพื้นที่ ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา ขอนแก่น ชลบุรี มหาสารคาม อุดรธานีอุบลราชธานี รวมทั้งในกรุงเทพฯ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานบันเทิงที่เปิดบริการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่มีมาตรการ Covid Free Setting


อีกส่วน คือ กลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เข้ามาในรูปแบบ Test & go ในเส้นกราฟสีแดงจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน


ส่วนภาพรวมการติดเชื้อในประเทศ วันนี้ จ.ชลบุรี ยังพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นวันที่ 3 วันติดต่อกัน ที่ 529 คน


ล่าสุดกรณีเฟสบุ๊กของเส้นด้ายโพสต์ข้อความ ตั้งข้อสังเกตถึงสถานการณ์การหาเตียงรักษาผู้ป่วย ที่เพิ่มขึ้นหลายร้อยกรณีในรอบ 3 เดือน


โดย นายวรินทร อัศนีวุฒิกร เลขานุการกลุ่มอาสาเส้นด้าย เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านเพจเฟซบุ๊กและโทรศัพท์ของกลุ่ม เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังเทศกาลปีใหม่ เพื่อขอความช่วยเหลือหาสถานพยาบาลให้ และเริ่มมากขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 2 มกราคม มีคนขอความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊ก ประมาณ 200-300 เคส


เช่นเดียวกับทางโทรศัพท์ ก็มีมากกว่า 100 สาย ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม จนถึงขณะนี้ทุกวัน รวมมากกว่า 100 เคส ทั้ง 2 ช่องทาง ต่างจากช่วงก่อนปีใหม่ที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีคนขอความช่วยเหลือเข้ามา วันละ 2-3 เคส และอย่างมากสุด 5 เคสเท่านั้น


ขณะนี้ กลุ่มอาสาเส้นด้าย ต้องประสานฮอสพิเทลหลายแห่งที่ปิดไปแล้วให้กลับมาเปิดใหม่ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่อาจจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากฮอสพิเทลของเครือข่ายเต็มไปแล้ว 2 แห่ง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงตอนนี้ เส้นด้ายช่วยประสาน ส่งผู้ติดเชื้อไปรักษาแล้วรวม 97 เคส


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ศบค.ยืนยันตัวเลขรวมอยู่ที่ 3,899 คน ก่อนหน้าเฉลี่ย 2,000-3,000 คน ต่อวัน โดยจำนวนดังกล่าวยังไม่รวมรายงานการตรวจ ATK ที่มีผลเป็นบวกเข้ามาอีก 3,555 คน ทำให้วันนี้ (5 ม.ค.) มียอดผู้ป่วยรวม 7,454 คน


นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันว่ามีเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพียงพอ ต่อการรองรับผู้ป่วยทั่วประเทศได้วันละ 50,000 คน ซึ่งสูงกว่าที่กรมควบคุมโรคเคยคาดการณ์ไว้หลังปีใหม่จะเพิ่มขึ้นวันละ 30,000 คน


ข้อมูลสถานการณ์เตียงกรุงเทพฯและปริมณฑล ในวันที่ 4 มกราคม รวมเตียงทุกประเภท มีทั้งหมด 31,701 เตียง ครองเตียงแล้ว 5,873 เตียง คิดเป็นร้อยละ 18.5 ที่ใช้เตียงไป


ขณะที่ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร มีเตียงทั้งหมด 2,712 เตียง โดยมีอัตราครองเตียง 268 เตียง ทำให้มีเตียงว่างอีก 2,444 เตียง ซึ่งศักยภาพของกทม.สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด ได้ถึง 8,000 คนต่อวัน


ส่วนความพร้อมเตียงรองรับผู้ป่วยอาการรุนแรง มี 11,000 เตียง เป็นอาการป่วยระดับ 2 มี 6,000 เตียง , ระดับ 3 มี 5,000 เตียง


นอกจากนี้ได้สั่งการให้พื้นที่ต่างจังหวัด เตรียมระบบ Home Isolationและ Community Isolation รองรับผู้ป่วยกลุ่มไม่มีอาการ เนื่องจากตามข้อมูลผู้ติดเชื้อโอมิครอน 100 คนแรกในประเทศไทย พบเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการ ร้อยละ 48  มีอาการเล็กน้อยร้อยละ 41 และอยู่ระหว่างสังเกตอาการ ร้อยละ 11


อาการต่างๆ ที่พบ ร้อยละ 54 มีอาการไอ , ร้อยละ 37 เจ็บคอ , ร้อยละ 29 มีไข้ , ร้อยละ 15 มีอาการป่วยกล้ามเนื้อ , ร้อยละ 12 มีน้ำมูก , ร้อยละ 10 ปวดศีรษะ และร้อยละ 5 มีอาการหายใจลำบาก


หากมีอาการอย่างใด อย่างหนึ่ง ให้ตรวจหาเชื้อด้วยATK ทันทีหากผลเป็นบวก พื้นที่กทม. สามารถโทร สายด่วน สปสช. เบอร์ 1330 แต่หากมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง ให้โทรหาสายด่วน 1669 ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดจะมีสายด่วนไว้ประสานงาน


















คุณอาจสนใจ