สังคม

กรมศุลฯ ยึดไอซ์ 193 กก. ซุกกระสอบทราย ที่ท่าเรือคลองเตย รอส่งออกออสเตรเลีย

โดย pattraporn_a

23 ธ.ค. 2564

38 views

ศุลกากรและตำรวจปราบปรามยาเสพติด และปปส.ร่วมกันตรวจยึดไอซ์กว่า 193 กิโลกรัม ได้ที่ท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย โดยซุกซ่อนในกระสอบทรายต่อยมวยแบบตั้งพื้น เพื่อไปยังออสเตรเลีย


ในเคสนี้เจ้าหน้าที่สังเกตพบความผิดปกติเนื่องจากเป็นสินค้าที่ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน และไม่เป็นที่นิยมในออสเตรเลีย โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เพิ่งจับผู้ต้องหา 2 รายส่งไอซ์กว่า 400กิโลกรัมไปออสเตรเลียโดยซุกซ่อนในไม้แปรรูป


กระสอบทรายต่อยมวย กลายเป็นอุปกรณ์ล่าสุดที่เครือข่ายส่งไอซ์ไปออสเตรเลียใช้ตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยความไม่แนบเนียบเพราะมีทั้งฐานตั้ง อีกทั้งคุณภาพของกระสอบทรายไม่ได้มาตรฐาน และกระสอบทรายแบบตั้งพื้น ไม่ใช่สินค้าที่ออสเตรเลียต้องการ เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตรวจสอบ พบว่ามีไอซ์บรรจุรวมกว่า 193 กิโลกรัม ระหว่างจะส่งลงตู้คอนเทนเนอร์ไปออสเตรเลีย


โดยอธิบดีกรมศุลกากรยอมรับว่าขณะนี้มีการนำยาเสพติดทั้งไอซ์และเฮโรอีน มาสำแดงเท็จ ส่งออกไปต่างประเทศที่ท่าเรือกรุงเทพฯ ถี่ขึ้น เพราะหากหลุดรอดไปก็จะไปถูกยึดได้ที่ท่าเรือปลายทาง โดยผู้นำมาส่งเป็นนิติบุคคลเบื้องต้นยังไม่พบเกี่ยวข้องกับวงการมวย


ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบุว่าไอซ๋ส่วนใหญ่ส่งมาจากชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เปลี่ยนจากส่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง มาส่งที่ท่าเรือกรุงเทพฯ กลุ่มขบวนการได้นำยามาซุกซ่อนที่รอบปริมณฑล ก่อนจะส่งมาที่ท่าเรือกรุงเทพ คาดว่าคนละเครือข่ายกับที่ลำเลียงไปไต้หวันและฮ่องกง


โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการออสเตรเลียมาร่วมสังเกตการณ์ และกล่าวว่าคนร้ายได้ขนส่งทางเรือ และปรับวิธีการส่งยาเสพติด การผลิตก็ยังคงมีตลอดจึงต้องร่วมมือกันในการหยุดยั้ง


ที่ผ่านมาตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้สืบสวนเครือข่ายที่ส่งยาเสพติดไปออสเตรเลีย ซึ่งยึดไอซ์ได้ 316 กก.เมื่อเดือนพ.ค.64 ได้จับนายอรรถสิทธิ์ และนายพงศกร ที่อ.รัตภูมิจ.สงขลา ข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอชาญากรรมข้ามชาติ ได้ที่บริษัทขนส่งเอกชน ในจ.สงขลา

ในสัปดาที่ผ่านมา ซึ่งทางการไต้หวันยึดเฮโรอีนได้ 446 กก.ซุกซ่อนในไม้แปรรูป ตำรวจปส.จับนายศัญญา ได้ที่จ.นครราชสีมา และจับนายบุญรอด ได้ที่จ.สระบุรี รวมทั้งได้ตรวจค้นโกดังแปรรูปไม้ที่ใช้ซุกซ่อนไอซ์ ที่อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยผู้ต้องหาที่จับได้เป็นเจ้าของไม้และลูกน้องที่รับแปรรูปไม้

คุณอาจสนใจ

Related News