สังคม

แบงก์ชาติ เปิดรายชื่อ 3 ธนาคารใหญ่ Mobile Banking ขัดข้องมากที่สุด

โดย pattraporn_a

16 พ.ย. 2564

689 views

ชายคนหนึ่งที่เกือบตกเป็นผู้เสียหาย จากการโอนเงินผ่าน Mobile Banking หลังระบบขัดข้องโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เงินที่เขาโอนออกไปไม่ถึงปลายทาง แม้ระบบจะแจ้งว่าถูกตัดออกจากบัญชีแล้ว แต่เงินจำนวนนี้ก็ค้างอยู่ในระบบนานกว่า 14 ชั่วโมง จนทำให้เกือบมีปัญหากับร้านค้า โดยขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัดจากทางธนาคาร แต่ก็พบว่ามีหลายคนบนโลกอินเตอร์เตอร์เน็ตที่เคยประสบปัญหาเดียวกันนี้ โดยยังไม่มีใครได้รับความชัดเจนจากทางธนาคารเช่นเดียวกัน


นายวรนัยน์ บำเหน็จพันธุ์ ผู้เสียหายจากการทำธุรกรรมออนไลน์ นำหลักฐานการโอนเงินผ่าน Mobile Banking มาเปิดเผยกับข่าว 3 มิติ เพื่อเป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาทโฟน หลังเงินที่โอนไปยังผู้รับจำนวน 13,700 บาท ไปไม่ถึงบัญชีปลายทาง โดยไม่ทราบว่าเงินจำนวนนี้ไปอยู่ที่ใด จนเกือบทำให้เขามีปัญหากับร้านค้าที่ไม่ได้รับเงินโอนตามจำนวนที่ตกลงกันไว้


เมื่อเจ้าของบัญชีปลายทาง คือ นายคชา ได้สอบถามไปยังธนาคารเจ้าของบัญชี คือ ธนาคารกรุงไทย ก็ได้รับคำตอบว่าทางธนาคารต้นทางหรือ ธนาคารกรุงเทพ ของบัญชีนายวัรนัยน์ ไม่ปล่อยเงินมาตามระบบ แต่จากหลักฐานที่ปรากฎในรายการความเคลื่อนไหวทางบัญชี พบว่าเงินถูกตัดออกไปแล้วจำนวน 13,700 บาท ทันทีที่ทำธุรกรรม


ขณะเดียวกันทางร้านค้าได้รับแจ้งจากธนาคารกรุงไทย ว่าเป็นเพราะการปรับปรุงระบบแอปพลิเคชั่นในเวลาดังกล่าว ช่วงที่มีการทำรายการ คือ 20.11น. ของวันที่ 14 พฤศจิกายน ทำให้เกิดปัญหาขึ้น โดยเงินจะเข้าบัญชีภายในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน


อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นบัญชีธนาคารกรุงไทยของนายคชา ยังคงมีความเคลื่อนไหวตามปกติ แต่ยอดเงินจำนวน 13,700 บาท ยังคงเป็นปริศนา สร้างความสงสัยให้กับผู้เสียหายทั้งสอง


ผู้เสียหายจึงอยากใช้กรณีนี้เป็นตัวอย่างถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องรวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนกับลูกค้า เนื่องจากกรณีนี้ยังเป็นเรื่องดีที่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น


ทางด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานสถิติธนาคารที่พบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ขัดข้องจนกระทบต่อการให้บริการช่องทางสำคัญในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2564 พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 เดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน ช่องทาง Mobile Banking เกิดระบบขัดข้องมากที่สุด



อันดับ 1 คือ ธนาคารกรุงเทพ ที่ 3 ครั้ง ต่อ 1 ชั่วโมง หรือ วันละ 72 ครั้ง ตามมาด้วยธนาคารไทยพานิชย์ 3 ครั้งต่อ 5 ชั่วโมง หรือวันละประมาณ 15 ครั้ง และ ธนาคารกรุงไทย เกียรตินาคิน และ ทิสโก้ แบงค์ละ 1 ครั้งต่อ 2 ชั่วโมง หรือวันละ 12 ครั้ง


โดยล่าสุด นายวรนัยน์ได้ยื่นร้องเรียนไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอทราบความชัดเจน และการกำกับดูแลถึงกรณีนี้แล้ว


คุณอาจสนใจ

Related News