สังคม

ทลายโกดัง "ATK ปลอม" สวมรอยยี่ห้อที่ได้รับอนุญาต

โดย pattraporn_a

8 พ.ย. 2564

254 views

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. บุกทลายโกดังเก็บชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK พบสวมรอยยี่ห้ออื่นที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง


(8 พ.ย.) ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เข้าตรวจค้นโกดังสินค้าเวชภัณฑ์ปลอม ที่น่าตกใจคือ พบชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ปลอม โดยติดเครื่องหมายการค้าของยี่ห้ออื่น ที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง หลังจากมีผู้นำไปใช้ตรวจให้นักเรียนและบุคคลทั่วไป จนผลออกมาคลาดเคลื่อน เมื่อเก็บสินค้ามาตรวจจึงพบว่า เป็นของปลอม นำมาซึ่งการตรวจค้นในวันนี้


โกดังขนาดใหญ่ ย่านลาดพร้าว เขตบางกะปิ ซึ่งมีโกดังให้เช่าจำนวนมาก แต่โกดังต้องสงสัยอยู่ลึกเข้าไปด้านใน โดยมีหญิงรายหนึ่ง มาเช่าไว้เป็นเวลา 6 เดือน มีรายงานว่าเป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก


เมื่อตำรวจ ปคบ. และคณะกรรมการอาหารและยาเข้าไปตรวจ สอบ พบกล่องลังจำนวนมาก พบส่วนหนึ่งเป็นชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK กว่า 1,400 ชุด โดยเป็นชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงได้สอบสวนหญิงรายหนึ่ง ซึ่งบอกว่าสั่งชุดตรวจ ATK มาจากจีน และยังลักลอบสั่งอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างอื่นมาด้วย โดยไม่ได้ขออนุญาตพร้อมกับถามว่าเจ้าหน้าที่เป็นใคร


ซึ่งชุดตรวจ ATK ได้มีการส่งให้คนกลางนำไปจำหน่ายต่อตามท้องตลาด หรือมีผู้มาเหมาไปบริจาค อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่ จ.มุกดาหาร ที่ผลตรวจว่าติดเชื้อเกือบทั้งโรงเรียน และต่อมาพบว่าเป็นผลลวง โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าชุดตรวจน่าจะมาจากแหล่งเดียวกัน ซึ่งทาง อย.ขอให้ประชาชน ตรวจสอบยี่ห้อ ที่ได้ผ่านการรับรองที่มีอยู่ 100 ราย แต่ยอมรับว่ามีการปลอมทั้งกล่อง และอุปกรณ์ทางการแพทย์จำหน่ายจำนวนมาก ควรซื้อจากร้านขายยาจะปลอดภัยกว่า


ขณะที่ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 ปคบ. เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่า มีการปลอมผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่าย และหากคนซื้อไปใช้ก็จะไม่ได้ผล หากติดเชื้อก็จะไม่ได้รักษา


โดยการตรวจยึดครั้งนี้ยังพบ ป้ายคล้องคอกันไวรัส ที่มีส่วนประกอบของคลอรีนไดอกกไซค์ ที่อ้างว่าป้องกันเชื้อโควิด–19ได้ แต่ผู้เชียวชาญเตือนว่าสารจะระเหยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และไปสะสมในร่างกายจนเป็นผลเสียมากกว่า

คุณอาจสนใจ

Related News