สังคม

เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับถึงไทยแล้ว ตร.เตรียมสอบปากคำ สาวตัวการชาวจีน

โดย panwilai_c

29 ต.ค. 2564

36 views

คืบหน้ากรณีที่คนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ประเทศกัมพูชา ที่ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอการร้องขอความช่วยเหลือกลับประเทศ โดยบอก ว่า ถูกนายทุนชาวจีนนำตัวไปกักไว้ เพื่อบังคับให้ทำงานหลอกลวงออนไลน์ ที่มีคนไทยตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ซึ่งล่าสุด ไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียวที่ได้รับการช่วยเหลือกลับมาประเทศไทยพร้อมกันแล้ววันนี้ แต่มีมากถึง 48 คน จาก 3 เมืองที่ถูกหลอกไป


ตอนเช้ามืดวันนี้ (29 ต.ค. 64) คนไทยที่ขอความช่วยเหลือกลับประเทศ ได้ออกเดินทางจากสถานฑูตไทยในกรุงพนมเปญของกัมพูชา โดยมีการประสานการเดินทางกลับ กับทางการกัมพูชา ซึ่งผู้ที่ถูกหลอกไปทำงาน ที่ได้รับความช่วยเหลือส่งกลับพร้อมกันวันนี้ ทั้ง 48 คน มาจาก 3 เมือง คือ จากกรุงพนมเปญ 23 คน จากเมืองสีหนุวิลล์ 23 คน และจากเมืองเสียมเรียบ 2 คน


จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าคนกลุ่มนี้ ถูกขบวนการที่มีคนจีนเป็นหัวหน้า เคลื่อนไหวอยู่ในหลายเมืองในประเทศกัมพูชา ทั้งกรุงพนมเปญ เมืองพระสีหนุ และเมืองเสียมเรียบ โดยพฤติการณ์ จะมีการลงโฆษณารับสมัครงานบนสื่อสังคมออนไลน์ หลอกลวงว่ามีงานในประเทศกัมพูชา จ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูง เดือนละ 2-30,000 บาท หลังจากหลงเชื่อ จะมีขบวนการนำพา เดินทางเข้านอกประเทศโดยช่องทางธรรมชาติ


เดินเท้าผ่านป่าตามแนวตะเข็บชายแดนข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะมีรถมารับไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ต่อมามีการส่งตัวต่อให้กับนายทุนชาวจีน บังคับให้ทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และแก๊งส่ง SMS หลอกลวงคนไทย ถ้าไม่ยอมทำ ก็จะถูกกักขัง ให้อดอาหาร และทำร้ายร่างกาย ซึ่งทั้งหมดเดินทางถึงชายแดนไทยบริเวณจังหวัดสระแก้ว เมื่อเวลา ประมาณ 14.00 นาฬิกาที่ผ่านมา จากนั้นจะถูกกักตัวตามของมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19


ในส่วนของผู้ชักชวน นายหน้า ผู้นำพา พร้อมทั้งผู้ประสานการหลอกไปในกัมพูชา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือศพดส. ตร. จะเข้าสอบสวนเหยื่อทุกรายเพื่อขยายผลจับกุมนายจ้างชาวจีนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News